Thứ Năm, 21/11/2024
Ngày đăng: 25/10/2018 - Lượt xem: 46
Xem với cỡ chữ

Nâng cao hiểu biết của người dân về chính quyền điện tử

Cùng với việc đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng CNTT, tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận CNTT cho người dân, phục vụ nhu cầu giao dịch qua hệ thống chính quyền điện tử với kỳ vọng trong tương lai, tất cả người dân đều có thể biết cách sử dụng những ứng dụng CNTT cơ bản để giải quyết công việc khi giao dịch với cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Cùng với các tỉnh/thành phố trong cả nước, tỉnh Bắc Kạn đang tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm tích hợp dữ liệu, liên thông giữa các cơ quan, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng phù hợp với định hướng quốc gia về Chính phủ điện tử.

Đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng trung tâm tích hợp dữ liệu, luôn đảm bảo vận hành ổn định, hỗ trợ tối đa cho các đơn vị khai thác tốt các hệ thống ứng dụng được cài đặt trên hệ thống như: Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; hệ thống thư điện tử công vụ; Cổng Thông tin điện tử tỉnh;  Cổng thông tin dịch vụ hành chính công; hệ thống một cửa, một cửa liên thông…

Cùng với việc tập trung xây dựng hạ tầng và vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với việc triển khai thành công chính quyền điện tử. Bởi người dân buộc phải có kiến thức về chính quyền điện tử mới có thể khai thác và sử dụng các tiện ích do CNTT mang lại. Cơ bản nhất là phải biết cách tra cứu và sử dụng thiết bị thông tin với các thao tác kết nối thông tin với chính quyền để thực hiện những nhu cầu liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông với vị trí, vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông luôn là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc triển khai các ứng dụng CNTT và định hướng hoạt động truyền thông một cách chính xác, hiệu quả trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp các ngành liên quan hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức CNTT cho công chức, viên chức các sở, ngành và địa phương; tăng cường các biện pháp tuyên truyền trực quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về các lợi ích trong việc xây dựng CQĐT, từ đó đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhận thức đẩy mạnh ứng dụng CNTT là giải pháp cốt lõi để nâng cao năng suất lao động, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị công, phát triển kinh tế, quản lý xã hội và phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Năm 2018, hệ thống Wifi công cộng của tỉnh Bắc Kạn do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai chính thức đi vào hoạt động hiệu quả với 28 điểm Wifi công cộng được lắp đặt tại: Tỉnh ủy Bắc Kạn, UBND tỉnh Bắc Kạn, UBND TP Bắc Kạn, bệnh viện đa khoa tỉnh, Nhà Văn hóa tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, dọc đường Trường Chinh, UBND và Trung tâm Y tế các huyện. Hệ thống được đưa vào sử dụng đã góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai dịch vụ công mức độ cao ở các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, phục vụ người dân và du khách trên địa bàn có điều kiện tiếp nhận thông tin. Các điểm Wifi công cộng đều đạt yêu cầu về tốc độ, dung lượng và vùng phủ sóng.  Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn cụ thể cách thức truy cập vào hệ thống Wifi công cộng Bắc Kạn với địa chỉ truy cập ban đầu được mặc định là Chuyên trang Hệ thống thông tin dịch vụ công Bắc Kạn - nơi người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu chi tiết quy trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến một cách chuyên nghiệp và hiệu quả thay vì các phương pháp truyền thống mất nhiều thời gian, công sức như trước đây.

Trong quý II/2018, Trang thông tin điện tử “Chung tay xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn” do Trung tâm CNTT&TT (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) quản lý và vận hành đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là kênh cung cấp thông tin chính thức về chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn - nơi đăng tải các nội dung truyền thông cho chính quyền điện tử; giới thiệu các hệ thống tiện ích tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai trên địa bàn phục vụ xây dựng chính quyền điện tử như: Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Hệ thống thư điện tử công vụ; Hệ thống thông tin dịch vụ công; Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn… Chuyên trang là kênh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về tầm quan trọng, những tiện ích mang lại từ việc ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong quý II/2018, Trung tâm CNTT&TT đã tổ chức thành công lớp tập huấn tuyên truyền, khai thác cổng thông tin dịch vụ hành chính công của tỉnh tại Thành phố Bắc Kạn nhằm tuyên truyền cho đội ngũ những người làm công tác đoàn của xã, phường, thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Bắc Kạn biết về hệ thống một cửa điện tử tỉnh Bắc Kạn, cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến qua cổng thông tin Dịch vụ hành chính công của tỉnh (https://dichvucong.backan.gov.vn); hiểu và nhận thức được mức độ tiện lợi, hiệu quả khi tham gia dịch vụ công trực tuyến. Trên cơ sở đó, mỗi học viên tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên và người dân trên địa bàn Thành phố biết và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được các sở ban ngành và địa phương triển khai phục vụ.

Tập huấn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
và dịch vụ bưu chính công ích tại Chợ Mới

Trong quý III/2018, theo yêu cầu của các địa phương, Trung tâm CNTT&TT và Bưu điện tỉnh đã tiến hành các nội dung tập huấn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích tại Na Rì, Ngân Sơn, Ba Bể, Chợ Đồn, Chợ Mới.

Trong tháng 10/2018, Trung tâm CNTT&TT đã tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng sử dụng thư điện tử công vụ cho cán bộ phụ trách CNTT của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nội dung tập huấn bao gồm: Hướng dẫn sử dụng thư điện tử trên giao diện Web mail; hướng dẫn cấu hình và sử dụng thư điện tử trên Outlook; hướng dẫn cấu hình và sử dụng thư điện tử trên thiết bị di động; xử lý các lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng thư điện tử; các kỹ năng sử dụng thư điện tử đảm bảo an toàn thông tin. Lớp tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Bắc Kạn.

Có thể nói, công tác truyền thông được thực hiện có hiệu quả thời gian qua đã hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn. Người dân trên địa bàn đang dần được biết, được tiếp cận, sử dụng các tiện ích trong giao dịch với cơ quan Nhà nước. Đó là nền tảng để xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới./.

Nguyễn Nga