Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 12/11/2018 - Lượt xem: 55
Xem với cỡ chữ

Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích - giải pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước, người dân có thể nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà với dịch vụ bưu chính công ích. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức/cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, chất lượng dịch vụ bưu chính và giá cước áp dụng đối với việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải được công khai tại các điểm phục vụ bưu chính và trên trang tin điện tử của doanh nghiệp cung ứng bưu chính công ích.

 Việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải bảo đảm chất lượng dịch vụ: An toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời trong việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Bảo đảm vai trò của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chất lượng dịch vụ chuyển phát của cơ quan nhà nước; được hưởng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ bưu chính công ích.

 Về các hình thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức, cá nhân được lựa chọn một trong các hình thức như: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 591/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 19/6/2017 thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Ngày 21/6/2017, UBND tỉnh Bắc Kạn và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo biên bản thỏa thuận hợp tác ký kết giữa UBND tỉnh Bắc Kạn với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, 2 bên thống nhất phối hợp trong việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát; Hợp tác trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ tài chính; Cung ứng các dịch vụ phân phối, truyền thông. Đại diện các sở, ban, ngành, UBND một số huyện, thành phố cũng đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích với Bưu điện tỉnh Bắc Kạn.

Về quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đối với các TTHC không bắt buộc người dân phải đến trực tiếp tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh, cấp huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nhân viên Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Các hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả bản gốc (nếu có) được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký.

Đối với các TTHC bắt buộc người dân phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC, khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký.

Đối với các trường hợp đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3 - 4, người thực hiện thủ tục hành chính tích chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Hệ thống kết nối sẽ chuyển thông tin địa chỉ của người đăng ký trực tuyến đến bộ phận đầu mối của Bưu điện. Bưu điện sẽ liên hệ người đăng ký và thống nhất thời gian thu hồ sơ. Các hồ sơ khi được thu nhận sẽ được kê vào phiếu gửi hồ sơ, lập làm 2 bản: 1 bản gửi bưu cục tiếp nhận, 1 bản gửi kèm theo hồ sơ.  Hồ sơ sau khi thu gom được phát hành thành bưu gửi và được chuyển đến cơ quan giải quyết TTHC. Cơ quan giải quyết TTHC tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi giải quyết xong, kết quả giải quyết TTHC sẽ được bàn giao cho bưu điện trả cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký.

Từ khi ký kết đến nay, UBND tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương để nghiên cứu nhu cầu, cung cấp dịch vụ hành chính công. Nhằm tăng cường chỉ đạo thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 và dịch vụ Bưu chính công ích cho các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2018.

Theo chỉ tiêu được giao đối với các sở, ban, ngành, Tỷ lệ TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) phải đạt từ 70% trở lên số TTHC có phát sinh hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI phải đạt từ 20% trở lên; Tỷ lệ mức độ giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI phải đạt từ 60% trở lên.

Tập huấn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
và dịch vụ bưu chính công ích tại huyện Chợ Mới

Đối với UBND các huyện, thành phố, Tỷ lệ TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) phải đạt từ 70% trở lên số TTHC có phát sinh hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI phải đạt từ 20% trở lên; Tỷ lệ mức độ giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI phải đạt từ 60% trở lên.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu, Trong quý III/2018, Bưu điện tỉnh đã phối hợp các địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên về công tác nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cải cách TTHC đã và đang là chủ trương lớn của tỉnh và là một nội dung quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh. Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được kỳ vọng sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích còn giúp tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân, giảm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thầm quyền để yêu cầu giải quyết TTHC. Đồng thời, bộ phận giải quyết TTHC cũng nâng cao hiệu quả xử lý, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc. Dịch vụ bưu chính công ích sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức/cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, là nền tảng xây dựng thành công chính quyền điện tử trong giai đoạn tới./.

Nguyễn Nga