Thứ Hai, 25/11/2024
Ngày đăng: 08/08/2023 - Lượt xem: 48
Xem với cỡ chữ

Để CĐS thành công, DN cần trải qua quá trình “khám sức khỏe tổng quát”

"Khám sức khỏe tổng quát" sẽ giúp doanh nghiệp (DN) đánh giá đúng thực trạng “DN đang ở đâu” trong lộ trình chuyển đổi số (CĐS), từ đó tránh những sai lầm trong chiến lược.

Hiện nay, các tổ chức, DN đều thừa nhận CĐS không phải là một lựa chọn, mà là một việc tất yếu phải thực hiện. Đặc biệt giai đoạn sau đại dịch, mọi thứ dường như thay đổi, di chuyển lên nền tảng số và kể cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn vận hành theo phương thức số, không hề quay trở lại những cách làm truyền thống trước đây.

Trong thực tế, các mô hình kinh doanh truyền thống đang gặp nhiều khó khăn và phải dịch chuyển, thay đổi theo hướng áp dụng công nghệ số.

Không có lộ trình, công thức chung cho tất cả các DN khi CĐS

Có thể nói, CĐS là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng DN số, dựa trên những ứng dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, IoT, điện toán đám mây,… nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc và văn hóa lao động trong DN.

Tuy vậy, việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống tiến tới một DN số toàn diện thông qua CĐS không đơn giản, đó là cả quá trình chuyển đổi theo lộ trình, mà điểm xuất phát của từng DN không hề giống nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thực trạng của DN, văn hóa DN, chiến lược của DN…. Không có một lộ trình, một công thức chung cho tất cả các DN, lộ trình này phải được xây dựng trên đặc thù từng ngành nghề, từng DN cụ thể.

Không có một lộ trình, một công thức chung cho tất cả các DN, lộ trình này phải được xây dựng
trên đặc thù từng ngành nghề, từng DN cụ thể. (Ảnh minh họa)

Dựa trên tầm nhìn và chiến lược kinh doanh, các DN sẽ xác định các mục tiêu và chiến lược số cần đạt được. Tuy nhiên, nhiều DN không thành công trong CĐS, phần lớn do xác định sai “trạng thái hiện tại”, dẫn đến sai điểm xuất phát ban đầu. Nguyên nhân thường là không đánh giá đúng mức tầm quan trọng của CĐS. Không ít DN suy nghĩ rằng CĐS chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà chưa coi đó là cốt lõi tạo ra sự khác biệt, chuyển đổi DN từ trạng thái hiện tại đến mô hình mong muốn trong tương lai. 

Hãng kiểm toán lớn nhất thế giới KPMG đã thực hiện một cuộc khảo sát các CEO trong lĩnh vực sản xuất và phát hiện ra rằng 80% các công ty thừa nhận phải tiến hành CĐS, nhưng có tới 90% trong số đó đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng - vì vậy, mô hình đánh giá mức độ trưởng thành số là điều mà các DN cần.

Để xây dựng lộ trình CĐS theo từng giai đoạn một cách hiệu quả, đáp ứng mục tiêu và đạt được tầm nhìn của DN, việc nhận định chính xác tầm quan trọng của CĐS và hiểu rõ mức độ trưởng thành số hiện tại là hành động mà DN cần thực hiện ngay khi bắt đầu”, bà Trương Minh Trang, Phó Giám đốc tư vấn CĐS của FPT Digital, cho biết.

Đánh giá mức độ trưởng thành số giống như quá trình “khám sức khỏe” cho DN

Nói về việc đánh giá mức độ trưởng thành số, FPT Digital, công ty chuyên tư vấn CĐS, cho rằng hoạt động đánh giá mức độ trưởng thành số được ví như việc kiểm tra sức khoẻ cho một DN. Mọi DN khi đến với FPT Digital, việc đầu tiên là được "khám sức khỏe tổng quát", tức là đo mức độ trưởng thành số, do những chuyên gia hàng đầu thực hiện. Sau khi có kết quả toàn diện mới tiến đến các bước tiếp theo như xác định chiến lược, phân tích khoảng cách từ điểm xuất phát tới mục tiêu hướng tới, rồi xây dựng lộ trình CĐS 

Nói cách khác, kết quả “khám sức khỏe” chính xác và có đối chuẩn đúng với lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của đội ngũ thực hiện quá trình đó. Do vậy, để có được kết quả phù hợp nhất với mình, DN cần lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ đo trưởng thành số tin cậy và giàu kinh nghiệm.

Quy trình khảo sát và đánh giá mức độ trưởng thành số của FPT Digital

Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành số được FPT Digital xây dựng dựa trên tham chiếu từ nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế, được hiệu chỉnh cho phù hợp với các DN Việt Nam hiện nay.

Mô hình này dựa trên 06 khía cạnh trọng yếu: khách hàng, dữ liệu, văn hóa, chiến lược, công nghệ, vận hành với 25 hạng mục và 139 tiêu chí chi tiết. Dựa vào kết quả đánh giá, các chuyên gia tư vấn của FPT Digital sẽ đưa ra khuyến nghị những vấn đề trọng tâm cần cải thiện nhằm xác định vị thế DN trong các cấp độ CĐS. 

Các khía cạnh đánh giá chính bao gồm:

Hạng mục khách hàng: Gồm 04 hạng mục con với 25 tiêu chí, đánh giá việc cung cấp các công cụ số và trải nghiệm khách hàng khi sử dụng các kênh tương tác với DN.

Hạng mục vận hành: Gồm 04 hạng mục con với 22 tiêu chí, đánh giá hiệu quả vận hành và hỗ trợ việc thực hiện chiến lược số của DN.

Hạng mục chiến lược: Gồm 06 hạng mục con với 24 tiêu chí, đánh giá mức độ DN tăng lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ chiến lược kinh doanh tổng thể thông qua chiến lược số toàn diện.

Hạng mục công nghệ: Gồm 05 hạng mục con với 29 tiêu chí, đánh giá khả năng công nghệ của DN trong việc thiết lập, duy trì và cải tiến môi trường làm việc nhằm hỗ trợ mục tiêu kinh doanh.

Hạng mục văn hóa: Gồm 03 hạng mục con với 22 tiêu chí, đánh giá văn hóa DN trong việc xây dựng giá trị tổ chức, nuôi dưỡng tài năng và tạo lập môi trường làm việc đổi mới và năng suất.

Hạng mục dữ liệu: Gồm 03 hạng mục con và 17 tiêu chí, đánh giá khả năng sử dụng hiệu quả các tài sản dữ liệu và thông tin để tối đa hóa giá trị kinh doanh của DN.

Để đánh giá chính xác từng tiêu chí, FPT Digital sẽ thực hiện quy trình khảo sát toàn bộ DN từ Ban Lãnh đạo đến các phòng ban để thu thập các thông tin về hiện trạng với các góc độ khác nhau. Kết quả đánh giá cuối cùng giúp cho DN có cái nhìn tổng thể và chi tiết về mức độ trưởng thành số. Dựa trên mô hình này, DN cũng có thể xác định được các hạng mục nên tập trung ưu tiên phát triển, nâng cao.

Nỗ lực thúc đẩy và hỗ trợ các DN CĐS, dịch vụ khảo sát hiện trạng và đánh giá mức độ trưởng thành số của FPT Digital đã nhận Giải thưởng Sao Khuê 2023 trong lĩnh vực CĐS. Tới nay, dịch vụ này đã được FPT Digital triển khai trực tiếp cho hơn 100 DN vừa và lớn, thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, với sự tham gia của hơn 1200 lãnh đạo và quản lý các phòng ban tại DN.

FPT Digital là đối tác đồng hành cùng Gas South xây dựng lộ trình CĐS theo trọng tâm vận hành xuất sắc, nhằm hiện thực hóa bức tranh tương lai phát triển bền vững với những năng lực hoàn toàn mới. Ông Vương Quân Ngọc, Giám đốc Tư vấn CĐS FPT Digital, phụ trách dự án chia sẻ: “FPT Digital đã tiến hành khảo sát đầy đủ và chi tiết từ các khối phòng ban của 5 chi nhánh và 1 công ty thành viên, nhằm có góc nhìn tổng hợp và đa chiều trong hoạt động hiện tại của Gas South. Quá trình khảo sát đã ghi nhận các vấn đề, thách thức, mong muốn, và cơ hội cải thiện của Gas South trong hoạt động quản trị và quản lý điều hành”.

Kết quả khảo sát của FPT Digital đã mang lại toàn cảnh về hiện trạng vận hành và hệ thống công nghệ thông tin của Gas South, giúp xây dựng lộ trình CĐS tối ưu, hướng đến mục tiêu tinh gọn hoạt động và gia tăng hiệu quả của công ty. 

Bộ công cụ trực tuyến DxRank: kết hợp đánh giá trực tiếp và trực tuyến

Theo bà Trương Minh Trang, Phó Giám đốc tư vấn CĐS của FPT Digital, “Khảo sát hiện trạng và Đánh giá mức độ trưởng thành số” là bước đầu tiên và quan trọng trong hành trình CĐS của DN​. Kết quả đem lại sẽ cung cấp cho DN thông tin toàn cảnh và khách quan về hiện trạng, thách thức, vấn đề tồn tại, cũng như cơ hội cải tiến và những đối chuẩn với ngành nghề trong nước và quốc tế. 


Dịch vụ Khảo sát hiện trạng và Đánh giá Mức độ trưởng thành số của FPT Digital đã đạt
Giải thưởng Sao Khuê 2023 trong lĩnh vực CĐS. Đại diện FPT nhận giải thưởng Sao Khuê 2023.

Trong quá trình đánh giá, một góc nhìn khách quan từ những chuyên gia (ví dụ của bên tư vấn), bên cạnh góc nhìn nội bộ DN, sẽ mang tới bức tranh trực quan nhất, đảm bảo tính toàn diện và chính xác, giúp DN bước nhanh tới kết quả thành công trong CĐS, đạt được mục tiêu mong muốn trong tương lai.

Bên cạnh khối chuyên gia tham gia trực tiếp, FPT Digital phát triển bộ công cụ trực tuyến DxRank nhằm giúp quá trình khảo sát và đánh giá mức độ trưởng thành số trên tất cả các đơn vị thành viên nhanh và chính xác nhất. Các công ty lớn, các tập đoàn thường có phạm vi địa lý trải rộng, ở cả Việt Nam và thế giới. Bộ công cụ số DxRank tích hợp các công nghệ hiện đại sẽ giúp quá trình khảo sát và đánh giá hiệu quả, nhanh hơn rất nhiều trước bài toán về địa lý và thời gian.

Cách đánh giá kết hợp cả chuyên gia tham gia trực tiếp và bộ công cụ DxRank trực tuyến sẽ mang lại kết quả khách quan và chính xác cho DN. Đây có thể coi là giải pháp tối ưu, giúp DN đánh giá mức độ trưởng thành số trên tất cả các khía cạnh tại DN mình nhanh chóng, thuận lợi, nhờ đó sẽ có những quyết định kịp thời, đảm bảo CĐS đúng hướng, đạt được mục tiêu tối ưu nhất. 

Để hỗ trợ tối đa cho DN trong việc xác định mức độ trưởng thành số, FPT Digital sẽ mở cổng thông tin DxRank tại địa chỉ https://dxrank.vn/, giúp khối DN vừa và nhỏ có thể tự đánh giá sơ bộ theo 6 khía cạnh chính gồm khách hàng, vận hành, chiến lược, công nghệ, văn hoá và dữ liệu.

Tuy nhiên, DN có thể tham khảo dịch vụ tư vấn đánh giá mức độ trưởng thành số được thực hiện bởi các chuyên gia nhằm đảm bảo kết quả là chính xác, khách quan dựa trên khảo sát nghiệp vụ thực tế kết hợp với kinh nghiệm chuyên gia, đồng thời đối chuẩn kết quả với các đơn vị cùng ngành, cùng lĩnh vực./.

Theo ictvietnam.vn