Thứ Ba, 26/11/2024
Ngày đăng: 24/10/2023 - Lượt xem: 42
Xem với cỡ chữ

Lợi ích của thiết lập chính phủ điện tử di động

Điện thoại di động (ĐTDĐ) đã trở thành công cụ thiết yếu để tương tác và có xu hướng trở thành kênh tương tác phổ biến trong lĩnh vực công.

Ngày nay, việc sử dụng ĐTDĐ đã phổ cập. Tại Mỹ, 81,6% người dân có điện thoại thông minh (smartphone) và một người Mỹ trung bình dành 5 giờ 24 phút cho smartphone mỗi ngày.

ĐTDĐ đã trở thành công cụ thiết yếu để tương tác và việc thực hiện các tương tác trên thiết bị di động ngày càng phổ biến trong lĩnh vực công.

Do đó, các chính phủ cần đảm bảo việc chuyển đổi số của mình phải có thành phần di động. Đây là một kênh mà chính phủ có thể sử dụng để cung cấp các dịch vụ của mình cho người dân đồng thời cũng là một công cụ mà công chức các cơ quan nhà nước có thể sử dụng trong những quy trình làm việc hàng ngày của họ. Các ứng dụng di động và trang web thân thiện với thiết bị di động sẽ giúp tăng khả năng thành công trong chiến lược chuyển đổi số của chính phủ.

Adnan Mahmud, Giám đốc điều hành của FORWARD, một nền tảng quản lý chương trình dành cho lĩnh vực công cho biết: “Các chính phủ nên ưu tiên áp dụng cách tiếp cận qua thiết bị di động trong quá trình chuyển đổi số. Phần lớn mọi người, đặc biệt là những người thu nhập thấp đều truy cập dữ liệu thông qua thiết bị di động. Để các nguồn lực của chính phủ có thể truy cập được thì tất cả thông tin và hệ thống phải được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động.”

Chính phủ di động mang lại lợi ích cho cả hai đối tượng: Công dân và cán bộ, công chức

Những sáng kiến của chính phủ di động cần có hai hướng: một dành cho người dân và một dành cho cán bộ, công chức

Cải thiện trải nghiệm của người dân

Từ góc độ người dân, một trong những lợi thế lớn nhất mà chính phủ di động mang lại là sự tiện lợi. Ai cũng sử dụng điện thoại mỗi ngày nên cuộc sống của họ sẽ dễ dàng hơn nếu có thể truy cập các dịch vụ của chính phủ thông qua smartphone.

Chính phủ di động cũng sẽ nâng cao khả năng tiếp cận. Với việc smartphone ngày càng phổ biến, những người có khả năng và nhu cầu khác nhau đều có thể tiếp cận các dịch vụ họ cần. Khi công chúng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ cũng đồng nghĩa với việc họ nâng cao niềm tin vào các tổ chức chính phủ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu là rất quan trọng đối với công dân. Việc truy cập các dịch vụ của chính phủ thường liên quan đến việc nhập thông tin nhận dạng cá nhân như tên, thông tin liên hệ và số an sinh xã hội. Quan trọng nhất là người dân phải cảm thấy tin tưởng vào tính bảo mật của các dịch vụ chính phủ di động và rằng dữ liệu bí mật của họ sẽ không gặp rủi ro.

Hợp lý hóa quy trình làm việc nội bộ

Từ góc độ cán bộ, công chức, chính phủ di động mang lại lợi ích về năng suất và trải nghiệm người dùng.

Đối với các công việc hàng ngày của các cơ quan, phòng ban như thời gian xin nghỉ hoặc kiểm tra bảng lương, chính phủ có thể tạo các ứng dụng di động giúp nhân viên có được thông tin họ cần dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các ứng dụng dành cho những thiết bị di động và trang web thân thiện với thiết bị di động thường có giao diện người dùng đơn giản, được tối ưu hóa và có tính trực quan cao nên nhân viên không mất thời gian cho việc tìm kiếm mọi thứ.

Khi thiết kế giải pháp di động thì điều quan trọng là không được làm tăng thêm khối lượng công việc của nhân viên hoặc tạo ra các nhiệm vụ dư thừa. Ví dụ, nếu nhân viên cập nhật dữ liệu qua thiết bị di động của họ, dữ liệu đó sẽ được đồng bộ hóa với cùng một hệ thống trên máy tính để bàn của họ để họ không cần nhập cùng một thông tin hai lần.

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công phải xem xét tính dễ sử dụng, năng suất và hiệu quả khi lựa chọn nền tảng để tạo ra chính phủ di động.

Justin Insalaco, nguyên sĩ quan cảnh sát và cố vấn chiến lược cho Atlas One, công ty chuyên cung cấp thông tin liên lạc kỹ thuật số trong lĩnh vực công cho biết: “Thực tế, nhiều công ty đã phát triển các cổng dành cho máy tính để bàn để quản lý các hoạt động và nhiệm vụ quản trị trên nền tảng của họ. Việc công chức có thể truy cập các chức năng hành chính này từ thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng. Đã đến lúc các cơ quan chính phủ khai thác những tiến bộ này để nâng cao chiến lược chuyển đổi số của họ".

Các phương pháp hay giúp dịch vụ của chính phủ thân thiện với thiết bị di động

Có một số phương pháp thực tiễn để phát triển khả năng di động của chính phủ theo cách phục vụ hiệu quả cho cả người dân và cán bộ, công chức nhà nước:

Tận dụng công nghệ di động

Không phải giải pháp chuyển đổi số nào cũng hữu ích trong việc phát triển dịch vụ di động. Bạn có thể chọn ứng dụng Jotform Enterprise Mobile cho các chính phủ muốn thu thập dữ liệu thông qua smartphone. Nó cho phép các cá nhân hoàn thành nhiều nhiệm vụ khi đang di chuyển như điền vào biểu mẫu, ký tài liệu điện tử và phê duyệt các yêu cầu.

Tạo trải nghiệm người dùng liền mạch

Trải nghiệm người dùng sẽ cảm thấy trôi chảy và tự nhiên ngay cả khi có sự chuyển đổi tương tác giữa máy tính để bàn, thiết bị di động và tương tác trực tiếp.

Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng

Cách một ứng dụng hoặc trang web hiển thị và hoạt động trên mỗi loại màn hình di động có thể khác nhau. Điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng các dịch vụ trên nhiều loại thiết bị di động cho đến khi mỗi loại hoạt động hoàn hảo.

Thực hiện phương pháp thiết kế ưu tiên thiết bị di động

Thiết kế trang web để sử dụng trên máy tính để bàn khác với việc tạo trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Khi xem xét việc sử dụng thiết bị di động, tốt nhất bạn nên sử dụng các tính năng dành riêng cho thiết bị di động như màn hình cảm ứng hoặc vị trí địa lý để đảm bảo trải nghiệm duyệt web được trực quan và hấp dẫn./.

Theo “Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông”