Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/06/2024 - Lượt xem: 61
Xem với cỡ chữ

Triển khai mini app trên Zalo, Bắc Kạn số hoá dịch vụ hành chính công cho người dân

Ngày 20/6, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo, giúp người dân của tỉnh giải quyết các vấn đề về dịch vụ công, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Việc phát triển và ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo cho thấy tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực chuyển mình, từng bước thúc đẩy số hoá ở từng lĩnh vực, phân mảng, đặc biệt là trong hành chính công.


Các bước truy cập mini app ”Phục vụ Hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo

Với mô hình mini app trên Zalo, người dân không cần truy cập các kho ứng dụng như “App Store” và “CH Play” để tải và cài đặt ứng dụng riêng lẻ, giảm thiểu được bước đăng ký tài khoản mới và xác thực thông tin mà vẫn có thể sử dụng toàn bộ tính năng liên quan đến dịch vụ hành chính công của tỉnh hiện có trên mini app.

Nhờ đó, Mini app trở thành công cụ dễ tiếp cận với người dân, và cũng thu về lượt sử dụng vượt trội hơn so với native app thông thường. Chẳng hạn, Tây Ninh Smart chỉ sau 2 tháng phát hành trên Zalo đã đạt số người sử dụng tương đương 2/3 số người tải trên các kho ứng dụng trong 2 năm.

Nỗ lực chuyển đổi, thúc đẩy số hoá dịch vụ hành chính công từng ngày với Zalo

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ, gồm 8 đơn vị hành chính (1 thành phố, 7 huyện), 108 xã, phường, thị trấn. Dân số toàn tỉnh là 352.634 người, gồm có 7 dân tộc chính (Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Sán Chay…), điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, người dân, tổ chức đôi khi thực hiện thủ tục hành chính phải đi từ các thôn, bản ra trung tâm của tỉnh, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Do vậy, việc lựa chọn Zalo là nền tảng phổ biến, phù hợp, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để hướng tới người dân, tổ chức trong thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến.


Giao diện mini app ”Phục vụ Hành chính công Bắc Kạn’ trên Zalo

Bên cạnh các tính năng, tiện ích để người dân thuận tiện thao tác, gửi và tra cứu thông tin về hồ sơ, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn tích hợp cổng DVC Quốc gia và cổng DVC của tỉnh. Từ đây, người dân không cần phải mất thời gian truy cập từ các nền tảng khác nhau, nhập địa chỉ website hay ra trực tiếp tại cơ quan để xử lý hồ sơ mà chỉ truy cập vào mini app của “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” để giải quyết các vấn đề về DVC.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những mini app hiếm hoi tách bạch phân mục DVC dành riêng cho công dân và doanh nghiệp (DN). Điều này cho thấy Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn đề cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng DVC của tỉnh, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, dân cần được phục vụ về vấn đề gì, chỉ cần tìm kiếm và lựa chọn theo phân mục đã được chọn lọc sẵn.


Nâng cao trải nghiệm dịch vụ hành chính công cho cả người dân và doanh nghiệp

Việc triển khai mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo sẽ tiếp cận được nhiều người dùng, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN khi thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Theo thống kê, hiện nay trên Zalo có hơn 16.000 OA của cơ quan nhà nước đang hoạt động và có hơn 350 mini app được phát hành với hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn 1 năm Zalo triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và tiện ích công. Trong đó, có thể kể đến các mini app nổi bật như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, BR-VT Smart, Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm, GoBus TP. HCM.../.

Theo “Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông”