Thứ Năm, 21/11/2024
Ngày đăng: 27/09/2024 - Lượt xem: 42
Xem với cỡ chữ

Bảo hiểm xã hội huyện Na Rì đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Xác định chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Na Rì luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính để đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến với người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Lèo Anh Đoài, Phó Giám đốc BHXH huyện Na Rì cho biết: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, BHXH huyện đã bố trí nhân lực, phương tiện, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời  nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách. Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức.

Việc sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: Phần mềm quản lý thu, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, quản lý văn bản... bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị đã mang lại hiệu quả và sự hài lòng của nhân dân trong công việc.

Ảnh: BHXH huyệnNa Rì hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VSSID

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng bước đầu mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VSSID để thực hiện một số thủ tục hành chính thông qua ứng dụng.

Bên cạnh đó, BHXH huyện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện tốt việc giám định chi trả chế độ BHYT, thực hiện giao dịch bằng thẻ căn cước công dân thuận lợi, tinh gọn các thủ tục hành chính trong tiếp cận việc khám chữa bệnh nhanh nhất cho người dân đến khám chữa bệnh. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp khám và điều trị gần 40 nghìn lượt bệnh nhân, tăng 1.525 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, BHXH huyện đã đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện tốt bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong 9 tháng đầu năm đã giải quyết được hơn 3.070 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt 57% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Để đạt kết quả đó, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền trong thực hiện chuyển đổi số và cải cách hành chính như: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông qua các hội nghị, qua hệ thống truyền thanh cơ sở; đăng tải thông tin, bài viết lên Cổng thông tin của BHXH, Cổng thông tin điện tử huyện, Trang fanpage của BHXH huyện với trên 100 tin bài, thu hút hơn 1.000 lượt chia sẻ. Qua đó người dân được tiếp cận nhanh nhất với các nội dung liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, giúp người tham gia và đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ các lợi ích của việc giao dịch trực tuyến, chuyển đổi số lĩnh vực thuộc bảo hiểm.

Ảnh: BHXH huyện Na Rì tuyên truyền chính sách BHTN đến với người dân

Ông Lèo Anh Đoài, Phó giám đốc BHXH huyện Na Rì cho biết thêm: Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục bám sát các chỉ đạo của cấp trên về việc thực hiện các nội dung theo Đề án 06 của Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn huyện. Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin ngành BHXH, góp phần thực hiện mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người tham gia và đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ các lợi ích của việc giao dịch trực tuyến và chuyển đổi số cũng như việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào các lĩnh vực thuộc BHXH, BHYT, BHTN để cùng đồng thuận, phối hợp trong quá trình thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Tiếp tục quán triệt viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, coi chuyển đổi số là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Bằng sự nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính tại BHXH huyện mang lại nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH đối với người dân./.

CTV Lương Thị Nga - Trung tâm VHTT&TT huyện Na rì