Thứ Ba, 09/07/2024
Ngày đăng: 25/06/2024 - Lượt xem: 16
Xem với cỡ chữ

Xây dựng chính quyền số: Thúc đẩy hiện đại hóa hành chính

Với phương châm “cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, lấy con người là trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy”, công tác CCHC được lan tỏa rộng khắp ở các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành được triển khai, đẩy mạnh và đạt được những hiệu quả rõ rệt.


UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động
của cơ quan nhà nước
(Ảnh: Quang cảnh một phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Sở Thông tin và Truyền thông tháng 6/2024)

Cải cách hành chính (CCHC) có vị trí và vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, hiện đại hóa hành chính để góp phần để xây dựng chính quyền số.

Theo đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở. Ðến nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng được tỉnh triển khai đến 163 cơ quan cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn (đạt tỷ lệ 100%), được chuẩn hóa kết nối giám sát 04 cấp hành chính đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định.

Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc của tỉnh được triển khai đến 100% cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thư công vụ với 8.606 tài khoản được duy trì sử dụng hiệu quả. Năm 2023, hệ thống được tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thông tin. Hiện nay mức độ sử dụng đạt gần 85%.

Với phương châm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, công khai, minh bạch,  UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa nhiều TTHC, giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ của TTHC thông qua việc sử dụng lại các kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được cấp/lưu trong hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh hoặc các hệ thống thông tin, CSDL của đơn vị.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa cho 19 sở, ngành cho 100% TTHC của tỉnh (gồm cả 3 cấp), nhằm tạo cơ sở thống nhất thực hiện việc số hoá hồ sơ giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chínhvà Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ về Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Trong năm 2023, tỉnh đã thực hiện hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử để hình thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định và đã chuyển đổi sang công nghệ IPv6. Duy trì, hoàn thiện và thúc đẩy việc kết nối hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đến các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành Trung ương để kết nối đồng bộ, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, địa phương trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống có 136 đơn vị sử dụng, đạt tỷ lệ 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã có thủ tục hành chính; hệ thống cung cấp 1.771 thủ tục hành chính của tỉnh.

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số dịch vụ công đủ điều kiện lên toàn trình đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trên tổng số dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ (cả trực tuyến và không trực tuyến) đạt 91%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 45,8 %; tỷ lệ tài khoản của người dân, doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 38,7%.

Tính đến ngày 08/6/2024, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 56.241 Hồ sơ giải quyết TTHC; cung cấp 1.063 DVCTT toàn trình (đạt 60 % trên tổng số TTHC, đạt 81,3% trên tổng số DVCTT); có  41.879 hồ sơ phát sinh trực tuyến (đạt 74,5% trên tổng số hồ sơ TTHC, 86,7% trên tổng số hồ sơ của các DVCTT). Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng DVCQG đạt 17,38% (trung bình cả nước đạt 43,11%).

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; xây dựng, phát triển chính quyền số của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index 2023), tỉnh Bắc Kạn đã có những cải thiện đáng kể về điểm Chỉ số cải cách hành chính. Cụ thể, chỉ số cải cách hành chính năm 2023 đã tăng 4 bậc so với năm 2022, xếp thứ 57 trên toàn quốc.

Đáng chú ý là Chỉ số cải cách thủ tục hành chính tăng 44 bậc so với năm 2022, xếp thứ 15 trong cả nước với 99,23 điểm. Về tổ chức bộ máy đạt 92,52 điểm, xếp thứ 24. Về Chỉ số cải cách thể chế, Bắc Kạn đạt 93,64 điểm, xếp thứ 32. Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số Bắc Kạn xếp thứ 39. Chỉ số công tác chỉ đạo điều hành xếp thứ 46. Chỉ số cải cách chế độ công vụ, Bắc Kạn xếp thứ 47. Về cải cách tài chính công, Bắc Kạn xếp thứ 48. Riêng chỉ số thành phần về tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn ở mức thấp, cần phải có sự tập trung cải thiện điểm số.

 

Chỉ số cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Kạn tăng 44 bậc so với năm 2022,
xếp thứ 15 trong cả nước với 99,23 điểm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bắc Kạn phấn đấu mỗi năm tăng 1 bậc Chỉ số cải cách hành chính. Năm 2023 đã tăng 4 bậc thể hiện sự nỗ lực lớn của toàn tỉnh. Năm 2024, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả để tạo chuyển biến, cải cách trong từng lĩnh vực, nhất là thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Nguyễn Nga