Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 43
Xem với cỡ chữ

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử ở cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh

Là cơ quan thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm đối với các tổ chức,cá nhân, thực hiện quan điểm chung của BHXH Việt Nam là “Cải cách thủ tục hành chính gắn liền với hoàn thiện chế độ, chính sách, đặt khách hàng ở vị trí trung tâm”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện giao dịch điện tử.

Cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm

Theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, hiện nay, cơ quan BHXH tỉnh thực hiện 9 thủ tục hành chính, thuộc 3 lĩnh vực: Lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Lĩnh vực cấp sổ, thẻ.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, cơ quan BHXH tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác cải cách hành chính của đơn vị. Do vậy, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, công khai danh mục thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của hệ thống cơ quan BHXH từ tỉnh đến cấp huyện.

Với đặc thù là cơ quan giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm cho mọi đối tượng người dân, mặc dù số lượng thủ tục hành chính không nhiều song số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết của cơ quan BHXH tỉnh có thể nói là khá lớn. Năm 2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 64.808 hồ sơ. Tất cả hồ sơ đều giải quyết và trả kết quả đúng thời gian quy định.

Với phương châm “Giải quyết nhanh gọn, chính xác, khách quan, thân thiện”, với mục tiêu phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân về các chế độ, chính sách bảo hiểm, cơ quan BHXH tỉnh thường xuyên duy trì việc tiếp nhận hồ sơ vào sáng thứ 7 hàng tuần. Đặc biệt, đối với Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, thất lạc thẻ (không có thay đổi về thông tin), cơ quan BHXH đã chỉ đạo cấp lại ngay tại bộ phận một cửa tại đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận thường trực tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Giải pháp này đã giải quyết kịp thời nhu cầu của rất nhiều người dân trong trường hợp mất, thất lạc thẻ BHYT và cần cấp lại nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Qua đó đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Bắt đầu từ những năm 2007, 2008, BHXH tỉnh là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Cho đến nay, cơ quan BHXH tỉnh đã và đang duy trì thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo 3 hình thức: Qua bộ phận một cửa tại cơ quan BHXH tỉnh và Trung tâm Hành chính công tỉnh; Qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH cấp huyện; qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính công ích; góp phần giải quyết kịp thời các chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội cho mọi đối tượng người dân, doanh nghiệp

Đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng số

Trong dòng chảy chung của kỷ nguyên số, xã hội số, ngành BHXH cũng không ngừng vươn mình, đẩy mạnh ứng dụng số trong hoạt động bảo hiểm.

Nhằm đẩy mạnh giao dịch điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển ứng dụng số VssID – một ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay. Ứng dụng VssID sử dụng tài khoản (tên) đăng nhập là mã số BHXH. Mỗi cá nhân chỉ có một mã số BHXH duy nhất. Vì vậy, người dùng chỉ có một tài khoản (tên) đăng nhập duy nhất ứng với mã số Bảo hiểm xã hội của mình để sử dụng ứng dụng. Với ứng dụng này, toàn bộ thông tin về thời gian tham gia, mức đóng bảo hiểm; thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của mỗi cá nhân sẽ được hệ thống hóa một cách đầy đủ, chính xác, thuận tiện cho quá trình theo dõi, tra cứu.

Hội nghị trực tuyến công bố Ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số tại điểm cầu BHXH tỉnh Bắc Kạn (tháng 11/2020)

Thực hiện chỉ đạo chung của BHXH Việt Nam, từ cuối năm 2020, BHXH tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về đăng ký giao dịch điện tử và sử dụng ứng dụng số VssID, trong đó, chú trọng tuyên truyền các nội dung về điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng VssID… Cùng với tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở…

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thành lập các Tổ hỗ trợ triển khai, hướng dẫn người lao động thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID. Chỉ trong vòng 1 tháng, cơ quan BHXH tỉnh đã đến tư vẫn, hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt tại 335 đơn vị trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị cũng bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử của người đăng ký, thực hiện ngay việc phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Một trong những tiện ích nổi bật của ứng dụng số VssID là tính năng liên kết với tài khoản ngân hàng, do đó mọi người dân khi có nhu cầu tham gia bảo hiểm tự nguyên chỉ cần đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID là có thể tự đóng bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Ngoài ra, cũng trong quá trình cài đặt và sử dụng ứng dụng số VssID, những sai sót dữ liệu đã được phát hiện và khắc phục kịp thời, qua đó từng bước đồng bộ và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ tra cứu của người dân và các cơ quan, tổ chức.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng số VssID tại cơ quan đăng ký giao dịch điện tử

Với những tính năng ưu việt, cùng với hiệu quả của công tác truyền thông cũng như các hoạt động hỗ trợ của cơ quan BHXH các cấp từ tỉnh đến huyện, đến nay, qua thống kê của BHXH tỉnh đã có trên 4.500 người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng số VssID. Con số này sẽ còn tăng nhiều và tăng nhanh hơn trong thời gian tới, khi ngày càng có nhiều người dân hiểu rõ hơn về hiệu quả ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID mang lại.

***

Xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số là một thử thách, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi ngành nghề, lĩnh vực bứt phá, tạo nên những điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của mình. Đối với ngành bảo hiểm nói chung, và cơ quan BHXH tỉnh Bắc Kạn nói riêng, cải cách hành chính, chuyển đổi số luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp lâu dài nhằm hướng tới mục tiêu minh bạch, công khai hoạt động của ngành; nâng cao năng lực phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp và hướng tới xây dựng một hình ảnh cơ quan BHXH hiện đại, thân thiện, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.../.

 

Thu Hiền