Thứ Bảy, 23/11/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 84
Xem với cỡ chữ

Bắc Kạn ứng dụng Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử

Với thông điệp “người dân ở đâu - chính quyền ở đó”, việc kết nối, triển khai hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trên ứng dụng Zalo là một bước tiến trong nỗ lực của chính quyền tỉnh Bắc Kạn nhằm thực hiện hóa mục tiêu xây dựng kênh thông tin tương tác thân thiện hơn với người dân.

Zalo hiện là kênh thông tin liên lạc qua hệ thống mạng xã hội được người dân sử dụng phổ biến và hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, với giải pháp lựa chọn Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong thực hiện các TTHC và tiếp cận các thông tin chính thống, hữu ích một cách trực tiếp, kịp thời. Đây cũng là một trong những giải pháp tiện lợi, hiệu quả được nhiều tỉnh, thành phố trong nước lựa chọn nhằm triển khai, thực hiện đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh.

Kênh thông tin hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trên ứng dụng zalo

Thấu hiểu nỗi phiền muộn của người dân mỗi lần cần làm giấy tờ  lần đi nộp hồ sơ và lần đi lấy kết quả, có những lúc hồ sơ bị thiếu, phải đi làm bổ sung rồi lại về thấp thỏm chờ đợi, kênh thông tin Hệ thống CQĐT tỉnh Bắc Kạn ra đời nhằm đáp ứng trước hết những nhu cầu của người dân về giải quyết TTHC. Người dân chỉ cần lên Zalo tra cứu là biết hồ sơ của mình đang được giải quyết đến đâu, có kết quả chưa, thành phần hồ sơ có thiếu hay không, nếu có thiếu thì được biết để chủ động sắp xếp công việc đi làm giấy bổ sung thành phần hồ sơ theo quy định. Đây là giải pháp rất tiện lợi cho những bà con nhà ở các thôn bản, xa trung tâm của tỉnh miền núi Bắc Kạn. Điều này lại càng có ý nghĩa quan trọng trong điều kiện phòng chống dịch Covid 19, giúp truyền tải thông tin liên lạc thông suốt giữa chính quyền và công dân. Người dân không cần phải ra khỏi nhà mà vẫn được chính quyền thông tin kịp thời  về tiến độ giải quyết TTHC của mình.

Hiện nay, kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn” gồm một số mục: 

Thông tin liên kết với Cổng thông tin điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; mục tra cứu qua mã hồ sơ thực hiện chức năng tra cứu theo mã số trên phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc tra cứu bằng QR code để biết tình trạng hồ sơ đang giải quyết; mục hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; phản ánh kiến nghị. Một số thông tin hữu ích như: Thông tin về du lịch, thông báo cắt điện. Việc nhanh nhạy tiếp cận công nghệ, áp dụng vào bộ máy cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền 4.0 của UBND tỉnh Bắc Kạn đã giúp chính quyền thành công hơn trong việc thu hẹp khoảng cách nhà nước và người dân.

Ngoài việc là kênh tương tác với người dân, Zalo còn được ứng dụng làm kênh thông tin nội bộ trong các cơ quan chính quyền tỉnh, giúp cán bộ công chức tỉnh chủ động sử dụng Zalo để giải quyết công việc, giấy tờ nội bộ, hỗ trợ cho mô hình một cửa điện tử ở các cấp xã, huyện, tỉnh. Và nhờ Zalo mà các cán bộ ở Sở có thể hỗ trợ rất kịp thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ.

Mô hình ứng dụng Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử được tỉnh Bắc Kạn triển khai, thực hiện với mong muốn cung cấp dịch vụ hành chính công, và xây dựng kênh tương tác giữa người dân với cơ quan nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng như tiếp nhận và xử lý phản ánh, ý kiến của người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Sự ra đời kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn” cũng là một trong những bước tiến mạnh mẽ của tỉnh trong công tác CCHC. Qua đó, rút gọn các bước làm thủ tục HS, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp cũng như góp phần giải quyết triệt để những bất tiện cho khách hàng trong quá trình làm TTHC. Điều này cho thấy sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa hồ sơ giấy tờ, giúp người dân làm TTHC dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.

Việc triển khai kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn” hiện nay là bước đầu của tỉnh trong việc phát triển ứng dụng công nghệ thân thiện. Thời gian tới, ứng dụng này sẽ triển khai kết nối toàn diện hơn, góp phần phát huy những thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết được các vấn đề tồn đọng trong công tác CCHC, tạo kênh tương tác giữa chính quyền và người dân, phục vụ sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong thời gian tới, chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục khai thác và triển khai những tính năng mới, phong phú hơn trên nền tảng Zalo nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu mang đến sự hài lòng của người dân trên địa bàn trong khâu giải quyết thủ tục hành chính./.

Nguyễn Nga