Khu vực giải quyết thủ tục, hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh dịp cuối năm, số lượng người đến giao dịch đông hơn mọi khi. Qua quan sát, đa phần người dân đến thực hiện các TTHC về lĩnh vực người có công, việc làm và an toàn lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội và dạy nghề. Mặc dù số lượng người dân đến giao dịch nhiều hơn, song các cán bộ rất tận tình, chu đáo trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Người dân đến nộp hồ sơ giải quyết TTHC của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
tại Trung tâm phục vụ hành chính công Bắc Kạn
Theo thống kê trên Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công Bắc Kạn, hiện tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có tổng số 115 TTHC được tiếp nhận thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tất cả các hồ sơ đều được thực hiện thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được giải quyết đúng thời hạn theo quy định, tạo được sự hài lòng cho tổ chức, đơn vị và người dân trong tỉnh. Các thủ tục đều được niêm yết công khai theo đúng quy định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, công dân tìm kiếm, tra cứu, hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu phục vụ giao dịch giải quyết TTHC tại Trung tâm.
Năm 2021(số liệu tính từ 01/01/2021 đến 14/12/2021), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tiếp nhận và giải quyết 11.328 hồ sơ, hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 104; hồ sơ đã giải quyết đúng hạn: 11.174; trong hạn 154; không có hồ sơ quá hạn. Đối với hồ sơ giải quyết trực tuyến theo mức độ 3, mức độ 4 tính đến ngày 14/11 được 335 hồ sơ thủ tục.
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong các giao dịch thủ tục hành chính, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai tới các phòng, đơn vị có liên quan việc rà soát, đơn giản hóa TTHC. Chỉ tính riêng năm 2021, Sở đã trình UBND tỉnh ban hành 06 Quyết định công bố tổng số 11danh mục thủ tục hành chính mới; 36 TTHC sửa đổi, bổ sung và 11 TTHC bãi bỏ, thay thế thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Các TTHC được cải cách theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm (giảm TTHC, giảm thời gian và giảm chi phí), tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân. Nhờ việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo đúng quy trình, quy định về thủ tục hành chính nên năm 2021 không phát sinh khiếu kiện, thắc mắc của cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã kịp thời ửng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc tương tác với nhân dân qua mạng internet như tư vấn việc làm, tư vấn thông tin thị trường lao động, chế độ chính sách pháp luật lao động. Năm 2021, ngành đã như đăng tải qua facebook 98 tin bài; qua website vieclambackan: 141 tin bài; thực hiện thông tin tư vấn online vào thứ 4, thứ 6 hàng tuần thu hút hơn 68.550 lượt người tiếp cận; đăng tải các thông tư, nghị định mới ban hành trên trang thông tin điện tử của sở…
Song song với việc đẩy mạnh đơn giản hóa các TTHC, Sở Lao động - TBXH còn tập trung cải cách hành chính công, hiện đại hóa nền hành chính. Thực hiện tốt việc áp dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, gắn với quá trình cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Sở. 100% các phòng, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc TD Office; văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước; 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ.