Thứ Bảy, 23/11/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 56
Xem với cỡ chữ

Lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và các cơ quan nhà nước. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến sẽ góp phần phòng, chống dịch, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thay vì phải thực hiện thanh toán trực tiếp, hiện nay, người dân có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến thanh toán các khoản lệ phí, phí giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giúp tăng tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Người dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
tại địa chỉ 
https://dichvucong.gov.vn

Với quy trình thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, người dân và doanh nghiệp chỉ cần một thiết bị kết nối với internet như máy tính hoặc điện thoại, có thể dễ dàng nhập mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận cùng số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp tiền trực tuyến qua ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán và hoàn tất hồ sơ. Sau đó, người dân có thể tiếp tục lựa chọn hình thức nhận kết quả tại đơn vị giải quyết TTHC hoặc chuyển phát về tận nhà.

Để có sự thay đổi từ hình thức thanh toán truyền thống sang thanh toán trực tuyến, thời gian qua, cùng với việc tích hợp 935 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Giao diện Hệ thống thanh toán trực tuyến PayGov (của Bộ Thông tin và Truyền thông)

Bên cạnh đó, hiện nay, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn đã tích hợp với Hệ thống thanh toán trực tuyến PayGov (của Bộ Thông tin và Truyền thông). Các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí các thủ tục hành chính của 15 đơn vị cấp sở đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn thông qua Hệ thống Paygov trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.backan.gov.vn; nhận thông báo tự động của Cổng Dịch vụ công của tỉnh về trạng thái xử lý hồ sơ, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Như vậy, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm phương thức thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính. Đối với các thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thanh toán qua hệ thống Paygov được tích hợp tại Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đối với các thủ tục hành chính chưa được tích hợp lên Cổng dịch cụ công quốc gia, người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí thông qua hệ thống Paygov tích hợp tại Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ với những lợi ích tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh bạch trong thu ngân sách. Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Không chỉ tăng tính minh bạch trong thu ngân sách, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến mà còn tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế thanh toán tiền mặt là rất cần thiết.

Khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến, các khoản thuế, phí, lệ phí sẽ được công khai cụ thể đến người dân. Đồng thời, người dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi, di chuyển để đóng các loại thuế, phí, lệ phí.

Tuy nhiên, hạn chế về trình độ công nghệ thông tin là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những “nút thắt” về thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến ở tỉnh Bắc Kạn còn chưa cao.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cùng với thanh toán trực tuyến là nhiệm vụ khó, đòi hỏi quá trình thực hiện liên tục, lâu dài. Với quyết tâm “làm bằng được”, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của tỉnh đang tăng cường phối hợp, tìm mọi giải pháp để khắc phục khó khăn, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận với hình thức thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công. Về lâu dài, cùng với sự nỗ lực trong đồng bộ cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ thanh toán trực tuyến, Bắc Kạn sẽ triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng internet và thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công của người dân.

Hướng tới nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu của người dân, DN, tạo động lực phát triển KT - XH, thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn xác định tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cập nhật các tính năng, tiện ích trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, tăng cường công tác giám sát quá trình tiếp nhận giải quyết và trả kết quả TTHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2022.

Theo đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua internet, mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, zalo, tin nhắn điện thoại, từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân, góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số./.

Nguyễn Nga