Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Lê Văn Thế cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung rà soát, nghiên cứu, cải cách quy trình để cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư so với quy định tại các văn bản pháp luật. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục liên quan tới doanh nghiệp được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới doanh nghiệp, hay đổi ngành, nghề kinh doanh chỉ còn 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ…. đã tạo nên bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ công một cách nhanh gọn, hiệu quả, giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh.
Theo số liệu thống kê, năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận và xử lý 653 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (trong đó có 108 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 1.184,4 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 17 chi nhánh; 02 văn phòng đại diện; 76 địa điểm kinh doanh doanh: 381 hồ sơ cấp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh). Tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia là 1.195 doanh nghiệp.
Cũng trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh thực hiện đơn giản hóa 5 thủ tục hành chính. Tổng chi phí cắt giảm được sau khi thực hiện đơn giản hóa 05 TTHC là 1.098.400 đồng/lượt/năm (chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn giản hóa: 32.389.070 đồng/năm; chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn giản hóa: 31.290.670 đồng/năm), tương đương với tỷ lệ cắt giảm chi phí là 3,2%.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được thực hiện hiệu quả, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC đảm bảo thông suốt từ khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt đến trả kết quả hồ sơ TTHC nhằm giải quyết nhanh các TTHC mang lại tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư có 115/115 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được xử lý đúng và trước hạn. Năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động nghiên cứu các quy định, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm đúng theo quy định và không để xảy ra trường hợp trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 114/115 TTHC tương đương 99%. Số lượng TTHC được tích hợp, công khai trên cổng Dịch vụ công quốc gia 115/115 đạt 100%. Tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến (từ 15/12/2021 đến ngày 08/12/2022): 32/35, đạt tỷ lệ 91%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh trực tuyến: 733/789, đạt tỷ lệ 93%.
Nhằm hỗ trợ thiết thực đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh, đầu tư tại Bắc Kạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân biết và sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến (PayGov) trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh đối với các dịch vụ công toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đồng thời, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân biết và sử dụng mạng xã hội Zalo để theo dõi, tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, gửi phản ánh, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính đến Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Theo quy định tại khoản Điều 5 Thông tư 47/2019/TT-BTC ngày 05/8/2019 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp: “Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp”. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư được các tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến (dịch vụ công toàn trình) nên được miễn phí, lệ phí và không phát sinh thanh toán phí, lệ phí qua hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến (PayGov).
Với phương châm cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị, theo kế hoạch, trong năm 2023, Sở sẽ tiếp tục cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế thuộc lĩnh vực KH-ĐT và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan.
Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đề ra các giải pháp nhằm triển khai, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh như: Tiếp tục kiểm soát, cập nhật, bổ sung kịp thời Danh mục dự án mời gọi đầu tư; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các tục hành chính, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, thủ tục hành chính, ưu tiên tập trung ở các khâu như: đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư… Đồng thời, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ, từng cơ quan, cải tiến cung cách làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính... đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của tỉnh và thu hút đầu tư đến với Bắc Kạn./.