Chị Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá
tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm
Phát triển sản phẩm trà hoa vàng, bên cạnh đầu tư máy móc để sản xuất các sản phẩm, chị Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Chị Ly đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook từng bước mở rộng khách hàng, kết nối với các đơn vị tiêu thụ. Nhờ chủ động, nắm bắt nhanh lợi thế của các nền tảng mạng xã hội đã giúp cho sản phẩm của HTX tiếp cận được với đông đảo khách hàng. Hiện nay, HTX duy trì số lượng 5 - 6 lao động chính, đến vụ lá trà thì số lượng tăng lên từ 14 đến 16 lao động với thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Trong thời gian tới HTX sẽ sản xuất thêm các sản phẩm như: Rượu men lá trà hoa vàng, măng nứa sấy khô bằng bằng công nghệ sấy năng lượng mặt trời... Dự kiến trong năm 2024, HTX sẽ sản xuất khoảng 200 - 400kg măng nứa sấy khô cung cấp cho thị trường.
Chị Dương Khánh Ly cho biết: Chuyển đổi số đã giúp chị liên kết với các đối tác, kết nối với các đơn vị thu mua để xuất khẩu sản phẩm, trao đổi với người dân vùng trồng nguyên liệu về quy trình, kỹ thuật chăm sóc bảo đảm đạt tiêu chuẩn, yêu cầu về sạch, an toàn. Cũng từ chuyển đổi số chị có thể tìm hiểu, nâng cao nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó lượng tiêu thụ hàng hóa sản xuất ra cũng bán tốt hơn.
Nhắc đến cơm cháy gạo nếp nương, nhiều khách hàng sẽ nhớ ngay đến sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương của chị Nông Thị Hồng Quyên, tổ 1, thị trấn Bằng Lũng. Với ý tưởng đưa sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương của địa phương vươn xa, chị Quyên đã tận dụng lợi thế của các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên nền tảng facebook, zalo, đồng thời giới thiệu trên trang Website ketnoiocop.vn... Chị cũng sử dụng công nghệ số để đóng gói, truy xuất nguồn gốc, mã vạch, tạo thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm.
Chị Nông Hồng Quyên giới thiệu sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương
với đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh Bắc Kạn
Nhờ ứng dụng các nền tảng số trong để quảng bá, tiếp thị và bán hàng nên sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương đã có mặt tại các thị trường Thái Nguyên, Hà Nội, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ giòn, ngon và chất lượng của sản phẩm. Chị Quyên chia sẻ: “Lựa chọn bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử không bị giới hạn về khoảng cách địa lý và có thể tiếp cận với đa dạng khách hàng hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở ngày càng phát triển. Việc tiêu thụ sản phẩm cũng khá thuận lợi do đã kết nối với nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài tỉnh thông qua việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội để bán hàng.
Chuyển đổi số không chỉ mang lại cơ hội cho các HTX, Tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới mà còn tạo điều kiện cho họ tham gia vào các nền tảng giao dịch thương mại, tiếp cận đa dạng khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt đối với việc quảng bá, liên kết tiêu tiêu thụ các sản phẩm sản phẩm OCOP tại địa phương. Đến nay, toàn huyện có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 28 sản phẩm xếp hạng 3. Những sản phẩm này trước đây, bán theo hình thức truyền thống, giờ đây các HTX, Tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh có thể sử dụng công nghệ số để kinh doanh trên các nền tảng Facebook, Zalo, Tiktok, sàn thương mại điện tử, vừa để quảng bá sản phẩm vừa đem lại nguồn thu lớn hơn so với trước đây.
Kết quả 8 tháng đầu năm 2024 thực hiện kinh tế số, UBND huyện đã chỉ đạo VNPT Bắc Kạn, Viettel Bắc Kạn tiếp tục triển khai các mô hình Chợ 4.0 tại Chợ Bằng Lũng và Chợ xã Bình Trung, Chợ xã Xuân Lạc và một số Chợ trên địa bàn huyện, thực hiện mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng, tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp Bưu điện huyện, Viettel Bắc Kạn tích cực triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên Sàn thương mại điện tử (buudien.vn; voso.vn), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã; hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn có sử dụng đều đã sử dụng hoá đơn hoá đơn điện tử theo quy định.
Ông Nông Văn Dương, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện cho biết: Thực hiện kinh tế số, Phòng Văn hoá và Thông tin huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong việc tham gia hoạt động trên địa bàn huyện; mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở theo quy định cho các doanh nghiệp có nhu cầu được khai thác, sử dụng. Tăng cường thúc đẩy chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo Quyết định số 676/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng dẫn của các Sở ngành tỉnh. Huyện phấn đấu năm 2024, đạt tỷ trọng kinh tế số trên GRDP 11%; Tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 5%; Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 30%.