Thời gian qua, UBND huyện Chợ Mới đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của các phòng, ban được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 21 thủ tục được cung cấp dưới dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thuộc các lĩnh vực: Công thương; Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư... 100% các phòng, ban thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. 100% văn bản (không mật) trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị từ cấp xã trở lên đều được gửi bản điện tử gắn chữ ký số chuyên dùng đảm bảo giá trị pháp lý, trong đó có khoảng 80% văn bản chỉ gửi bản điện tử, số còn lại là các văn bản bắt buộc phải gửi kèm bản giấy như: Tờ trình, quyết định và các văn bản khác theo yêu cầu. 16/16 xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đạt mức sử dụng tốt và khá.
Từ 2018, Điện lực Chợ Mới bố trí một quầy giao dịch và cán bộ trực tiếp giải quyết tất cả các dịch vụ,
những kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến lĩnh vực điện qua một cửa điện tử liên thông (Ảnh: Hà Thanh)
Hiện nay, việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân thực hiện với các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, đăng ký đất đai và kinh tế hạ tầng. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân, Điện lực huyện đã triển khai và đang phối hợp với Ngân hàng thực hiện thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trên thiết bị di động, qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Thời gian qua, huyện Chợ Mới đã thực hiện hoạt động đăng ký kinh doanh theo quy trình qua phần mềm một cửa điện tử. Chỉ tính riêng trong quý III/2019, tổng số hồ sơ đăng ký kinh doanh (bao gồm thành lập mới; thay đổi, bổ sung; chấm dứt hoạt động kinh doanh) là 54 hồ sơ, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn 100%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, tổng số hồ sơ đăng ký kinh doanh là 109 hồ sơ, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn 100% (trong đó có 24 hồ sơ thực hiện đăng ký kinh doanh theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3).
Bên cạnh đó, lĩnh vực thuế tiếp tục đẩy mạnh công khai, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính trong việc khai thuế, nộp thuế như: Giảm một số tiêu chí trong tờ khai thuế, không phải nộp bảng kê hóa đơn chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra. Doanh nghiệp chuyển từ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng sang kê khai theo quý (giảm được 8 lần khai trong năm), chuyển từ khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý sang kê khai theo năm (giảm được 4 lần trong năm). Cùng với đó, công tác cấp mã số thuế của Chi cục Thuế đối với người nộp thuế cũng được rút ngắn về thời gian. Đối với người nộp thuế là tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các trường hợp mới thành lập, hoạt động không theo Luật Doanh nghiệp thời gian cấp mã số thuế không quá 2 ngày (giảm được 3 ngày), kể từ ngày cơ quan thuế nhận đầy đủ hồ sơ. Trong quá trình thực hiện, trường hợp người nộp thuế nộp đầy đủ hồ sơ và được hệ thống kiểm duyệt thông tin qua dữ liệu tập trung của Tổng cục Thuế xác nhận sớm thì thời gian cấp mã số thuế trong 01 ngày làm việc. Hiện nay, Chi cục Thuế khu vực đang thực hiện các quy trình nghiệp vụ về quản lý thuế do Tổng cục Thuế ban hành, trong đó có quy trình kiểm soát thủ tục hành chính về thuế, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, có 95% số doanh nghiệp đã đăng ký kê khai và nộp thuế điện tử, đạt 80% chỉ tiêu về số chứng từ nộp thuế điện tử, đạt 60% về chỉ tiêu số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử. Ngoài ra, Chi cục Thuế tích cực đẩy mạnh và đang thực hiện áp dụng 07 ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế và nộp thuế, trong đó có ứng dụng nhận tờ khai mã vạch tập trung (NTK-TMS), ứng dụng kê khai người nộp thuế (HTKK)... nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doang nghiệp. Công tác hoàn thuế được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp về siết chặt kỷ luật công vụ và kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về thái độ ứng xử, những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu…. UBND huyện đã phân công 01 Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện trực tiếp theo dõi, quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ phận một cửa, thái độ, tinh thần trách nhiệm và năng lực giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa và công chức chuyên môn có liên quan. Việc bố trí thủ trưởng các cơ quan, đơn vị địa phương là người đứng đầu phụ trách về công tác CCHC của các xã, thị trấn, thủ trưởng các phòng ban cấp huyện được thực hiện đúng quy định. Đơn vị đã gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với việc xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng hàng năm. Trong năm 2018 UBND huyện không xét khen thưởng cho 03 tập thể, 03 cá nhân là người đứng đầu đơn vị nhưng có chỉ số CCHC đạt trung bình.
Cùng với việc tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực, thời gian qua, Chợ Mới đã duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, bao gồm toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện trên các lĩnh vực: Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kinh tế và Hạ tầng, Văn phòng HĐND-UBND, Văn hóa và Thông tin, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Thanh tra, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hệ thống quản lý chất lượng góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn của đơn vị, giúp vận hành cơ chế “một cửa” và các bước chuẩn bị cho cơ chế “một cửa liên thông” có hiệu quả hơn. Chính sách chất lượng được các phòng, ban, ngành huyện xây dựng theo quy trình, thủ tục tác nghiệp chuyên môn nhằm xác định rõ trách nhiệm, yêu cầu các khâu phối hợp phải được kết nối với nhau hợp lý, từ đó có thể thấy rõ khâu nào bị chồng chéo, bất hợp lý để cải tiến cho phù hợp, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức. Lãnh đạo, chuyên viên tham gia xử lý hồ sơ theo đúng yêu cầu của các quy trình thủ tục hành chính, trong đó giải quyết hồ sơ theo theo đúng trình tự các bước, thời gian nhận, trả hồ sơ.
Việc triển khai đồng bộ hệ thống giải pháp cải cách hành chính trên các lĩnh vực đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo môi trường làm việc khoa học, hiện đại, nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Qua đó nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh./.