Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 42
Xem với cỡ chữ

Y tế Bắc Kạn nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành Y tế đặt ra mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe.

Đẩy mạnh CCHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà và rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và người yêu cầu thực hiện các TTHC... là những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Y tế đã và đang thực hiện thời gian qua. Việc thực hiện tốt CCHC chính là tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác và đặc biệt là giảm phiền hà cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế, để phục vụ chăm sóc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, cũng chính là nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, việc hiện đại hóa hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

 Hiện nay, Sở Y tế có 193 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 170 thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, 23 thủ tục hành chính giải quyết tại các đơn vị, cơ sở. Toàn bộ quy trình thực hiện cũng như thời hạn giải quyết đều được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Cổng Thông tin dịch vụ Hành chính công của tỉnh, giúp người dân dễ dàng tra cứu để làm thủ tục. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật, trong đó có 149 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 45 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 là cách làm rất thiết thực để giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Từ năm 2018, Sở Y tế thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc này đã góp phần mang lại hiệu quả đối với công tác cải cách hành chính của ngành, đặc biệt là tiết giảm triệt để thời gian đi lại cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, đối với các TTHC không bắt buộc người dân phải đến trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thì tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ, kèm lệ phí (nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Y tế để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nhân viên Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới Sở Y tế giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Với các trường hợp đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, người thực hiện TTHC tích chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Hệ thống kết nối sẽ chuyển thông tin địa chỉ của người đăng ký trực tuyến đến bộ phận đầu mối của Bưu điện. Bưu điện sẽ liên hệ người đăng ký và thống nhất thời gian thu hồ sơ. '

Giao diện Trang Thông tin điện tử của Sở Y tế

 Bên cạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hành chính công, hiện tại, các đơn vị trong ngành đã đưa vào sử dụng có hiệu quả các phần mềm như: Phần mềm quản lý bệnh viện (Bệnh viện đa khoa tỉnh), phần mềm kết nối liên thông quản lý nhà thuốc VNPT Pharmacy, Hóa đơn điện tử, Quản lý tiêm chủng… 100% Bệnh viện, trung tâm y tế có hệ thống thiết bị đọc mã vạch để đọc mã vạch thẻ BHYT thay thế việc nhập thủ công làm giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh và tránh sai sót thông tin hành chính của người bệnh; hệ thống xếp hàng tự động, hiển thị số khám tự động giúp tiết kiệm thời gian khám bệnh, mang lại tính chủ động cho người bệnh.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành, công tác thông tin, tuyên truyền chương trình cải cách hành chính cũng được ngành Y tế quan tâm, đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức. Qua đó giúp nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công chức, viên chức toàn ngành tích cực tham mưu CCHC; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện TTHC, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, việc tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Y tế thời gian qua được tăng cường đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ và văn hóa công sở, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của trưởng các phòng, thủ trưởng các đơn vị trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện công tác CCHC, từng bước đơn giản hóa các TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân có bước phát triển quan trọng. Người dân bước đầu được hưởng lợi từ các thành tựu CNTT trong hoạt động y tế. Một trong những nội dung quan trọng tới đây ngành Y tế hướng tới là triển khai việc quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân cho từng người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó từng bước giảm thiểu giấy tờ sổ sách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải cho tuyến trên. Khi có sổ sức khoẻ điện tử đến từng người dân, mỗi khi khám, chữa bệnh, người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử có thể dịch chuyển thông suốt trong hệ thống y tế, các thông tin về sức khoẻ người bệnh được cung cấp cho thầy thuốc nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị người bệnh, giúp họ được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục, giúp phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh của mỗi người dân...

Nguyễn Nga