Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 34
Xem với cỡ chữ

Bắc Kạn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương.

Có hiệu lực từ ngày 21/6/2018, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC hiệu quả từ Trung ương đến địa phương, tăng cường chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nội dung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Tại cấp tỉnh, từ tháng 8/2019, UBND tỉnh đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động để giải quyết TTHC của các sở, ngành đối với người dân, doanh nghiệp. Trụ sở của Trung tâm phục vụ hành chính công được đặt tại Bưu điện tỉnh. Qua thực hiện, bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước. Nghị định số 61/2018/NĐ-CP quy định rất rõ về việc bố trí trụ sở của Bộ phận Một cửa căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để bố trí vị trí, diện tích hợp lý, ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí. Do vậy, việc hoán đổi một phần công năng sử dụng của Bưu điện tỉnh để xây dựng bộ phận Một cửa sẽ không gây tốn quỹ đất, không tốn tiền đầu tư của địa phương vì chi phí đầu tư nâng cấp, mở rộng diện tích nhà làm việc sẽ do Bưu điện chi trả. Kể cả công tác tiếp nhận hồ sơ, nhân viên Bưu điện cũng có thể tiếp nhận thay cho công chức những thủ tục đơn giản, kết hợp triển khai dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với cấp huyện, 8/8 huyện/thành phố đã triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tại cấp xã, các đơn vị duy trì tương đối tốt hoạt động của Bộ phận một cửa trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Với sự vào cuộc một cách quyết liệt của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Hệ thống "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được triển khai từ cuối năm 2017 cho 146 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. Đầu năm 2020, hệ thống cập nhật lại thông tin của các đơn vị hành chính cấp xã được sáp nhập. Số đơn vị sử dụng phần mềm hiện tại là 132 đơn vị. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông). Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 3 ở cấp tỉnh đạt 77%, ở cấp huyện đạt 81%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 ở cấp tỉnh đạt 24%, ở cấp huyện đạt 9%. Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện qua Bộ phận Một cửa; một số TTHC được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Các hồ sơ TTHC tiếp nhận trong những năm qua được các cơ quan, đơn vị các cấp thuộc tỉnh giải quyết cơ bản đúng quy định về quy trình và thời gian, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt từ 99%.

Cổng dịch vụ công của tỉnh được xây dựng từ năm 2017 theo hệ thống "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Hệ thống đã được kết nối đến Cổng dịch vụ công Quốc gia theo quy định của Chính phủ; đáp ứng các chức năng cơ bản về việc cung cấp thông tin, danh mục TTHC, dịch vụ công trực tuyến; tra cứu hồ sơ; tổng hợp thống kê số hồ sơ TTHC phát sinh. Hiện tại, tỉnh đang triển khai thực hiện nâng cấp hệ thống này nhằm đảm bảo các chức năng, tính năng quy định hiện nay.

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP còn một số hạn chế nhất định. Tỷ lệ TTHC được đơn giản hóa hàng năm còn thấp; hoạt động của bộ phận Một cửa hiện đại cấp huyện và cấp xã hiệu quả chưa cao; còn tình trạng hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn. Nguyên nhân là  do Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC tại đơn vị. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản QPPL của Trung ương chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và thường xuyên thay đổi, một số chưa phù hợp với thực tiễn nên khó đi vào cuộc sống gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. TTHC tuy đã được đơn giản hóa nhưng ở một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện. Mặt khác, trình độ dân trí, khả năng tiếp cận internet còn hạn chế và thói quen nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tiếp của người dân; mức phí của dịch vụ bưu chính công ích khá cao... là nguyên nhân khiến tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh qua  dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích còn thấp.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn xác định tập trung đảm bảo đồng bộ về hạ tầng CNTT như: Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC; tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền; Tích hợp, công khai Bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các TTHC và công khai trên Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan nhà nước; triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ và có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và đề cao vai trò trách nhiệm của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt trên 90% vào năm 2030./.

Nguyễn Nga