Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 42
Xem với cỡ chữ

Bắc Kạn: Phấn đấu nâng tối đa dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong các chỉ tiêu quan trọng nhất của Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Với tầm quan trọng đó, tỉnh Bắc Kạn đang phấn đấu nâng tối đa dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố, UBND các xã/phường/thị trấn trên địa bàn.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nộp phí, lệ phí (nếu có) hoàn toàn trên môi trường mạng. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng tùy theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công - địa chỉ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Kạn

So với thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích: Góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng; mang lại hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ do tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…

Tại Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chính phủ đã yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. Theo Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, trong quý III/2020, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 hiện đã đạt 19,10%, tăng 1,13% so với tháng 8 (khoảng 17,97%). Riêng với Bắc Kạn, tính đến cuối tháng 8/2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đã lên 24,06%.

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, để tiếp tục thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nâng cao mức độ hiện đại hóa nền hành chính, tạo môi trường thuận lợi trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 675/KH-UBND ngày 17/11/2020 cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 năm 2020 của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến tại Nghị quyết số 17/NQ-CP, tỉnh Bắc Kạn xác định hoàn thiện Cổng Dịch vụ công của tỉnh đáp ứng việc cung cấp DVCTT mức độ 4 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; áp dụng cơ chế đăng nhập một lần (SSO), đồng bộ trạng thái hồ sơ TTHC và kết nối hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn quốc. Cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến không dùng tiền mặt, bằng nhiều phương tiện khác nhau khi sử dụng DVCTT. Nâng cấp tối đa các DVCTT mức độ 2 và 3 lên mức độ 4 theo hướng tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC.

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện rà soát, hiệu chỉnh lại Cổng Dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao của tỉnh đáp ứng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo các điều kiện đáp ứng việc xử lý theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cùng với đó, hoàn thiện kết nối Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ, Hệ thống của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) thông qua hệ thống chia sẻ, tích hợp dùng chung (LGSP), đáp ứng chức năng đăng nhập một lần SSO và tích hợp đồng bộ trạng thái xử lý của tất cả hồ sơ TTHC.

Tỉnh cũng đồng thời tập trung thực hiện hoàn thiện kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành tại Thông tư số 18/2019/TT- BTTTT ngày 25/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối cổng Dịch vụ công quốc gia với cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành”. Cùng với đó, kết nối đến Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông phục việc đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT; Hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý nhằm định danh và xác thực người dân, doanh nghiệp trong giao dịch điện tử với các cơ quan nhà nước theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục từng bước thực hiện xây dựng kho dữ liệu của tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cập nhật vào kho dữ liệu, phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bên cạnh các giải pháp về mặt kỹ thuật, tỉnh Bắc Kạn cũng đang tăng cường công tác  tập huấn, chuyển giao chức năng cấu hình, thiết lập DVCTT mức độ 4 cho các sở, ngành nhằm chủ động cung cấp dịch vụ công phù hợp với từng lĩnh vực. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước từ cấp xã trở lên khởi tạo tài khoản giao dịch trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia; được cung cấp và sử dụng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân sau khi có tài khoản giao dịch theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do tỉnh cung cấp./.

 

Nguyễn Nga