Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 43
Xem với cỡ chữ

Hiệu quả từ mô hình “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính

Việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “một cửa” là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của tỉnh, trọng tâm là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng tính công khai, minh bạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2256/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn và tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cấp huyện, cấp xã. Đồng thời ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 về việc công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả, không tiếp nhận và trả kết quả, tiếp nhận và giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp; tiếp nhận và giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Hiện tại, Bộ phận Một cửa tỉnh Bắc Kạn bao gồm 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công; 08 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các huyện, thành phố; 08 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường thuộc thành phố Bắc Kạn; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 07 thị trấn; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 17 xã thuộc huyện Chợ Mới và huyện Chợ Đồn.

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2019, Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Kạn là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ cung cấp thông tin tuyên truyền, công khai, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công, tình hình xử lý, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đáp ứng mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch giải quyết TTHC; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nắm vững các thông tin, quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tham gia đóng góp ý kiến, nhận xét đánh giá việc thực hiện giải quyết TTHC tại các cơ quan Nhà nước; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải 2 quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Từ khi thành lập đến nay, các thủ tục hành chính đưa ra giải quyết tại Trung tâm đã nhanh gọn hơn, một số lĩnh vực được rút ngắn về thời gian và quy trình so với quy định; tỷ lệ TTHC giải quyết sớm hạn tăng, quá hạn giảm; mối quan hệ giữa tổ chức, cá nhân với các cơ quan quản lý nhà nước không ngừng được cải thiện, người dân và doanh nghiệp đã hài lòng hơn về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Trước đó, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, góp phần khắc phục được tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh và giảm được phiền hà, tiêu cực trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, việc tổ chức giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị đã nảy sinh những bất cập, hạn chế, không đáp ứng đủ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Vì vậy, việc thành lập và đưa Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh đi vào hoạt động sẽ kiểm soát được một cách toàn diện, bao quát việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp của các sở, ban, ngành sẽ được Trung tâm HCC theo dõi chặt chẽ. Nếu hồ sơ, thủ tục bị giải quyết quá hạn thì các sở, ban, ngành trực tiếp giải quyết TTHC phải công khai xin lỗi các tổ chức, cá nhân và có văn bản giải trình với UBND tỉnh.

Việc đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công được xem là cách làm mới trong việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, hướng tới nền hành chính phục vụ; chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, thể hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nâng cao năng lực, trách nhiệm của công chức chuyên môn về kỹ năng và thái độ phục vụ nhân dân, thay đổi tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức; bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong cách thức tiếp nhận dịch vụ công; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC; tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đội ngũ công chức, viên chức, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.

Cùng với hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa các cấp được lựa chọn, đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt công việc được giao, có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực TTHC của ngành, lĩnh vực, thái độ luôn cởi mở, thân thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC đối với tổ chức, cá nhân, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân đến liên hệ thực hiện TTHC, góp phần vào mục tiêu cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các quyết định về việc niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã.

Có thể nói, việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công của tỉnh và duy trì hoạt động Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước và tổ chức, công dân, hướng tới một nền hành chính Nhà nước hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội  Đảng bộ tỉnh lần thứ XII./.

 

Nguyễn Nga