Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 41
Xem với cỡ chữ

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông phát huy hiệu quả trong giải quyết TTHC

Năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết 224.582 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 37,69% hồ sơ giải quyết trước hạn; 62,19% hồ sơ giải quyết đúng hạn; tỉ lệ hồ sơ quá hạn chỉ còn 0,12%.

Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị toàn tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

Trong năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành 30 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4483/UBND-NCPC ngày 04/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó xác định rõ về thẩm quyền đánh giá để các đơn vị tổ chức thực hiện. Theo đó, khi thực hiện TTHC người dân có quyền đánh giá việc giải quyết TTHC thông qua Phiếu đánh giá theo các tiêu chí quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Đối với việc thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, người dân có thể đánh giá công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên thiết bị điện tử (ipad) đặt tại bàn quầy giao dịch.

Nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC đối với tổ chức, cá nhân, qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tạo bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC, UBND tỉnh ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 19/8/2020).

UBND tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết TTHC năm 2020 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, nâng cao năng lực cho công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC.

Công an tỉnh giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 về việc niêm yết, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn,  Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã; Quyết định số 1353/QĐ-UBND ngày 28/7/2020 về việc bổ sung danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Công an tỉnh thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trên cơ sở các Quyết định ban hành, các cơ quan, đơn vị địa phương đã chủ động thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo quy định.

Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.

Bộ phận một cửa các cấp duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông). 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công bố quy trình nội bộ.

Qua triển khai thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ người dân có chuyển biến khá rõ nét; mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các ngành có tiến bộ; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước tại địa phương không ngừng được nâng cao./.

 

Nguyễn Nga