Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 34
Xem với cỡ chữ

Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc làm này vừa đảm bảo tiến độ giải quyết công việc, vừa đảm bảo các nguyên tắc an toàn trong phòng chống dịch covid 19, mang lại hiệu quả thiết thực, được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ quý 1/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2021 (số 58/KH-UBND ngày 04/2/2021), đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Kế hoạch nhằm bảo đảm triển khai thống nhất, khoa học và hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Qua đó nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng các công cụ công nghệ thông tin, thúc đẩy thói quen làm việc trong môi trường mạng và sử dụng thông tin điện tử, cùng với việc nâng cao trình độ quản lý, giải quyết công việc của lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ với sự hỗ trợ hiệu quả của các ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện cải cách TTHC.

Theo Quyết định số 583/QĐ-UBND ngày 4/5/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành,UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các cơ quan nhà nước toàn tỉnh có 1.300 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đạt tỷ lệ 72%. Cụ thể: Tại cấp tỉnh có 1.075 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tại cấp huyện có 179 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tại cấp xã có 46 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Số liệu thống kê từ 15/12/2020 đến ngày 14/6/2021, bộ phận một cửa các cấp đã tiếp nhận 78.890 hồ sơ, đã giải quyết 75.165 hồ sơ, đang giải quyết 2.068 hồ sơ; chờ bổ sung 816 hồ sơ; trả lại 867 hồ sơ. Với tỉ lệ 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông), thời gian qua, Bộ phận một cửa các cấp tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công bố quy trình nội bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành 10 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC với tổng số 70 quy trình. Trên cơ sở đó, các sở, ngành phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, các cơ quan, đơn vị thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp thông qua phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và đánh giá công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên thiết bị điện tử (ipad) đặt tại bàn quầy giao dịch (đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh).

Người dân, doanh nghiệp được đánh giá việc giải quyết TTHC trên
hệ thống Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công

Nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch số 252/KH-UBND ngày 29/4/2021 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trong đó xác định cụ thể nhiệm vụ, sản phẩm dự kiến hoàn thành, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai, thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong năm 2021.

Thực hiện nhiệm vụ tích hợp dịch vụ công của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngày 04/3/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Văn bản số 1161/UBND-NCPC về việc thực hiện Văn bản số 1250/VPCP-KSTT ngày 25/02/2021 của Văn phòng Chính phủ, trong đó giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông lựa chọn TTHC để tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng thêm so với năm 2020 là 20%. Hiện nay các cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, trong quý II/2021, tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng chỉ đạo tại Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nói, việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Những kết quả tích cực từ việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình giải quyết, tăng cường phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện khai thác thông tin và nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số tại địa phương./.

 

Nguyễn Nga