Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 56
Xem với cỡ chữ

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh CCHC: Ghi tại huyện Ba Bể

Năm 2021, trước những diễn biến của dịch covid 19 tại các địa phương trên cả nước, cùng với các huyện của tỉnh Bắc Kạn, huyện Ba Bể xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn sàng các điều kiện làm việc trực tuyến khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Để phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác cải cách hành chính, UBND huyện đã phân công đồng chí Chủ tịch UBND huyện là người trực tiếp chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Giao thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực tiếp phụ trách và bố trí, sử dụng công chức, viên chức hợp lý để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, gắn việc thực hiện CCHC với công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Lãnh đạo huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, và theo dõi chỉ đạo cập nhật các văn bản pháp luật mới, một số thủ tục đã được đơn giản hóa theo quy định. Bên cạnh đó, huyện cũng đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để có hướng củng cố, bố trí sắp xếp cán bộ đủ chuẩn, đủ năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

Thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021, qua rà soát 26 TTHC, có 03 TTHC đã được UBND huyện thông qua phương án đơn giản hóa. Cụ thể, TTHC cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá sau khi được đơn giản hóa, chi phí tiết kiệm là 5.048.736 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí 20,23%. TTHC chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân sau khi đơn giản hóa có chi phí tiết kiệm 24.041.600 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí  20%. Thủ tục hành chính phê duyệt điều lệ hội sau khi được đơn giản hóa có chi phí tiết kiệm 1.894.760 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí 25,61%. Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn để thuận tiện cho người dân tìm hiểu khi đến giao dịch TTHC.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, UBND huyện Ba Bể đã tiếp nhận 2.290 hồ sơ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, trong đó giải quyết đúng hạn 2.035 hồ sơ, đang giải quyết 211 hồ sơ, trả lại hồ sơ 44 (bổ sung hoặc không đủ điều kiện giải quyết). Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông là 465. Tại cấp xã, 19.107 hồ sơ được tiếp nhận theo cơ chế một cửa, trong đó giải quyết đúng hạn 18.983 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 79 hồ sơ. 1.044 hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó giải quyết đúng hạn 1.042 hồ sơ, đang giải quyết 02 hồ sơ. Công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết công việc thay vì phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước, nay chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã, cấp huyện để nộp hồ sơ sau đó chờ đến ngày hẹn để lấy kết quả giải quyết hoặc nhận kết quả ngay, bảo đảm chính xác thời gian hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, công dân còn có thể ngồi tại nhà thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính dưới hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Trong 8 đầu năm 2021, UBND huyện không nhận được kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về TTHC.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19, thời gian qua, UBND huyện Ba Bể đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công việc, sẵn sàng làm việc trực tuyến khi có tình huống diễn biến đặc biệt. Phần mềm QLVB&HSCV đã được trển khai đến 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Trong 8 tháng đầu năm, UBND huyện đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cấp tài khoản HSCV cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, đồng thời tổ chức tập huấn các tính năng mới trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc cho cán bộ làm công tác văn thư và cán bộ quản lý của các trường học trên địa bàn bằng hình thức trực tuyến, với hơn 80 người tham gia. Tổng số văn bản đi của UBND huyện được ký số và phát hành hoàn toàn điện tử theo quy định (từ ngày 01/01 đến ngày 30/8/2021)/ tổng số hồ sơ đi được tạo lập hồ sơ công việc (trừ văn bản mật) là 5638/6013 đạt tỷ lệ 93,8%.

Hệ thống mail công vụ đã được cấp 378 tài khoản cho tổ chức, cá nhân (trong đó mail cá nhân 365, tổ chức 13), tỷ lệ sử dụng mail công vụ của đơn vị đạt trên 84%.

Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành, tin tức hoạt động nổi bật trên địa bàn huyện, là kênh tra cứu thông tin hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp và các đơn vị, đáp ứng yêu cầu thông tin quy định tại Điều 10 của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ. Địa chỉ Cổng thông tin điện tử huyện Ba Bể: https://babe.backan.gov.vn.

Giao diện Cổng TTĐT huyện Ba Bể

Cũng trong 8 tháng đầu năm 2021, UBND huyện Ba Bể đã triển khai xây dựng quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thuộc thầm quyền giải quyết của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và quy trình nội bộ theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho 11 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện: Văn phòng HĐND-UBND huyện; Phòng TN&MT; phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Nội vụ, phòng Kinh tế - Hạ tầng; phòng NN&PTNT; phòng Tư pháp, phòng Thanh tra, phòng Văn hóa - Thông tin, phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Tổng số thủ tục hành chính và quy trình nội bộ được xây dựng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 gồm có: Tài liệu hệ thống, có 241 thủ tục,4 quy trình nội bộ.

Có thể khẳng định những nỗ lực của huyện Ba Bể thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới lề lối làm việc, chuyển đổi mô hình hồ sơ bản giấy sang hồ sơ điện tử. Qua đó giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức đến giao dịch công việc được thuận lợi, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 của địa phương./.

Nguyễn Nga