Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 18/10/2018 - Lượt xem: 50
Xem với cỡ chữ

Dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn - Đổi mới phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp

Thực hiện Nghị định 43/2011/NĐ-CP Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và đưa vào hoạt động Chuyên trang Dịch vụ hành chính công trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Giao diện Chuyên trang dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Trước tiên, cần hiểu đầy đủ và chính xác về Dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến và các mức độ dịch vụ công trực tuyến hiện nay.

Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng; được chia thành 4 mức độ:

Mức độ 1: Là dịch vụ công trực tuyến đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ

Mức độ 3: Là dịch vụ công  trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện cho người sử dụng

Theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải có mục “Dịch vụ công trực tuyến” thông báo danh mục các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ công trực tuyến đang thực hiện và nêu rõ mức độ của dịch vụ. Các dịch vụ được tổ chức, phân loại theo ngành, lĩnh vực để thuận tiện cho việc khai thác sử dụng. Cung cấp chức năng hướng dẫn sử dụng, theo dõi tần suất sử dụng, quá trình xử lý và số lượng hồ sơ đã được xử lý đối với từng dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên.

Thực hiện quy định của Chính phủ, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã xây dựng và đưa vào vận hành Chuyên trang Dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Hiện nay, chuyên trang dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã và đang cung cấp hơn 1.800 dịch vụ công mức độ 3 cho tất cả các sở ban ngành, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Khi truy cập vào trang dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tại địa chỉ http://dichvucong.backan.gov.vn , người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các thủ tục hành chính, dịch vụ công theo tên cơ quan, đơn vị hoặc lĩnh vực; từ đó có được đầy đủ thông tin về quy trình thực hiện, danh mục hồ sơ cần có; thực hiện các bước khai báo và nộp hồ sơ trực tuyến theo hướng dẫn. Trong thời gian chờ đợi hồ sơ được giải quyết, các tổ chức, cá nhân cũng có thể thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của mình bằng cách tra cứu theo mã số hồ sơ đã được cấp.

Không chỉ vậy, chuyên trang dịch vụ công cũng cung cấp số liệu thống kê đầy đủ, chi tiết về số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ giải quyết hồ sơ (đúng hạn, quá hạn) của tất cả các sở ngành, huyện/thành phố theo từng tháng và cả năm; qua đó giúp cơ quan quản lý có được sự đánh giá đầy đủ, chính xác về chất lượng giải quyết hồ sơ của từng đơn vị. Cũng trên chuyên trang này, người dân và doanh nghiệp có thể gửi các câu hỏi đến cơ quan chức năng đối với các vấn đề cần được hướng dẫn, tư vấn;

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng DVCTT giúp tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh mạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

Về phía người dân và doanh nghiệp, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn trong quá trình khai báo, nộp hồ sơ, có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet; đồng thời có thể trực tiếp kiểm tra tình trạng hồ sơ trên hệ thống; qua đó góp phần giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại.

Lớp tập huấn hướng dẫn khai thác Cổng thông tin dịch vụ hành chính công
cho cán bộ đoàn trên địa bàn thành phố Bắc Kạn (tháng 4/2018)

Trong thời gian tới, cùng với các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm dùng chung của các cơ quan, đơn vị, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về chuyên trang dịch vụ công trực tuyến để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Góp phần tiếp tục đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp./.

 

Thu Hiền