Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 32
Xem với cỡ chữ

6 tháng đầu năm, Bắc Kạn công bố hơn 500 TTHC

6 tháng đầu năm 2022, Bắc Kạn tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành 29 Quyết định công bố tổng số 528 TTHC, trong đó 218 TTHC mới ban hành; 98 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 05 TTHC được thay thế và 207 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ. Các TTHC sau khi được công bố đều được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn tại chuyên mục “Thủ tục hành chính” (địa chỉ truy cập: https://dichvucong.backan.gov.vn). Qua đó tạo thuận lợi trong việc tìm hiểu và tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp qua phần mềm một cửa điện tử. Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC để làm cơ sở điện tử hóa quy trình giải quyết của các TTHC tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa các cấp thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và đánh giá công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên thiết bị điện tử. Đồng thời, thực hiện tốt việc công khai, xin lỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC theo quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận một cửa các cấp cũng như mức độ hài lòng của người dân. Cùng với đó, các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp đối với các TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo đúng quy định.

Nhằm đẩy mạnh việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết các TTHC và tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo việc triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành đã thực hiện việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống thanh toán trực tuyến PayGov tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Để đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua đó có giải pháp để tăng tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh đã giao Sở Thông và Truyền thông xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, các sở, ban, ngành thực hiện số hóa TTHC từ ngày 01/6/2022, cấp huyện từ ngày 01/12/2022 và cấp xã từ ngày 01/6/2023. Riêng các dịch vụ công thiết yếu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 thực hiện số hóa từ ngày 01/7/2022 theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Thực hiện tích hợp dịch vụ công của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát danh mục dịch vụ công trực tuyến để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2022. Hiện nay tỉnh đang thực hiện việc kiểm thử các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định. Tính đến ngày 15/6/2022, tỉnh Bắc Kạn có 1.157 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tuy nhiên, qua đánh giá tỷ lệ người dân, doanh nghiệp khai thác sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích còn thấp. Phần mềm một cửa điện tử của tỉnh chưa liên thông được với các cơ quan ngành dọc và một số CSDL Quốc gia dẫn đến khó khăn trong quá trình xử lý công việc. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi giải quyết TTHC, hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả.

Do đó trong thời gian còn lại của năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cổng dịch vụ công của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC. Hiện nay, để có giải pháp để tăng tỷ lệ
hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh đã giao Sở Thông và Truyền thông xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xin ý kiến các sở ngành trước khi trình ban hành./.

Thu Hiền