Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 34
Xem với cỡ chữ

Trung tâm Hành chính công tỉnh: Tiếp nhận và giải quyết 16.564 hồ sơ thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2022

Hiện đại, tiện ích, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm đang là đầu mối tập trung của 18 cơ quan bao gồm 16 sở và tương đương, 02 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Việc triển khai, xây dựng và đưa vào hoạt động  mô hình Trung tâm Hành chính công là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng tính công khai, minh bạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019 trên cơ sở giải thể bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Theo đó, Trung tâm Hành chính công là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Đây được xem là cách làm mới trong việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, hướng tới nền hành chính phục vụ; chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, thể hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nâng cao năng lực, trách nhiệm của công chức chuyên môn về kỹ năng và thái độ phục vụ nhân dân, thay đổi tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức; bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong cách thức tiếp nhận dịch vụ công; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC; tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đội ngũ công chức, viên chức, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.

Hiện nay, tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm đều được thực hiện qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và phần mềm chuyên ngành.  Trung tâm đã công khai đầy đủ bằng phương tiện điện tử danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm. Chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí theo quy định.

Giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Nhằm hỗ trợ người dân trong các giao dịch, Trung tâm đã bố trí 01 quầy hỗ trợ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Qua đó đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong thực hiện một số lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến phát sinh cao như: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư…  Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc công chức chủ động tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến PayGov.

Theo số liệu thống kê, Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Kạn hiện đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với danh mục 1.367 thủ tục hành chính. 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 16.564 hồ sơ. Không có phản ánh kiến nghị của người dân về việc chậm trễ trong giải quyết TTHC. Trong thời gian tiếp theo, Trung tâm Hành chính công sẽ tiếp tục tăng cường theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành để đôn đốc xử lý, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định, đóng góp vào lộ trình phát triển chính quyền số của địa phương./.

Nguyễn Nga