Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 21/12/2022 - Lượt xem: 75
Xem với cỡ chữ

Bắc Kạn: Hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Tính đến hết tháng 11/2022, tỉnh Bắc Kạn có 1.325 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

 Thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, ngày 19/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2020/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Toàn tỉnh có 1.816 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.217 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 599 dịch vụ công trực tuyến một phần. Ngày 10/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2170/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần cho phép nộp hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, toàn tỉnh có 343 dịch vụ công trực tuyến một phần cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, trong đó cấp tỉnh có 270 dịch vụ công trực tuyến một phần, cấp huyện có 55 dịch vụ công trực tuyến một phần và cấp xã có 18 dịch vụ công.

 Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

   Thời gian qua, việc ứng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử.  Dịch vụ công trực tuyến được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số trong giai đoạn mới.

Đưa thành công các dịch vụ công lên môi trường trực tuyến mới chỉ là tạo thêm một kênh để giải quyết các TTHC. Các cơ quan, đơn vị cần có các giải pháp để người dân đến với kênh giải quyết TTHC trực tuyến, từ đó mới phát huy hiệu của của dịch vụ công trực tuyến. Để tuyên truyền hiệu quả và thay đổi thói quen của người dân, cần cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất. Từng bước tiến tới xác định Internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân.

Thời gian qua, các cơ quan đơn vị, địa phương của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả, thống nhất dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cấp bản sao điện tử từ sổ gốc; tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia với mục tiêu giảm thiểu giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng theo văn bản số 793/BTTTT-THH ngày 05/3/2022 của Bộ TT&TT để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với đại bộ phận dân cư trên địa bàn tỉnh, hiện thực hóa mục tiêu của tiến trình chuyển đổi số tại địa phương.

Nguyễn Nga