Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 19/12/2022 - Lượt xem: 46
Xem với cỡ chữ

Đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống"

Việc xác định dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống" là một nội dung quan trọng để đảm bảo Cơ sở dữ liệu quốc gia được kết nối, chia sẻ, đóng góp vào lộ trình chuyển đổi số hiện nay. Việc đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" còn giúp nắm chắc tình hình dân cư, phục vụ hoạch định các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Làm sạch thông tin dân cư

Những năm qua, các loại thông tin khác nhau về công dân được các bộ, ngành thu thập, lưu trữ, bảo quản và khai thác theo các hệ thống thông tin chuyên ngành khác nhau, nhằm phục vụ cho mục đích quản lý hành chính của từng tổ chức.

Với đặc thù quản lý dân cư trước đây là thủ công, chưa có sự kết nối, chia sẻ, trao đổi, nên thông tin thu thập dữ liệu công dân trong thời gian qua đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót cả về công tác quản lý và thông tin khai báo của người dân.

Qua quá trình triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an các đơn vị, địa phương còn thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện thông tin dân cư qua các loại giấy tờ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bảo hiểm xã hội, các giấy tờ khác của công dân...

Là một tỉnh vùng núi phía Bắc với nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, Công an tỉnh Bắc Kạn không chỉ làm tốt công tác thu thập thông tin dân cư, cấp căn cước công dân, mà qua đó đã rà soát, điều chỉnh thông tin nhân khẩu chuẩn cho người dân.

Từ khi triển khai Đề án 06 của Chính phủ đến nay, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp bách của Đề án để tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc.

Thời gian qua, Công an tỉnh, Công an cấp huyện, phối hợp Công an cấp xã tiếp tục tổ chức thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cấp định danh điện tử cho công dân; tiếp nhận và trả thẻ căn cước công dân cho công dân sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 15/10/2022, toàn tỉnh đã thu nhận 274.257 hồ sơ CCCD, đã truyền dữ liệu về Cục C06 271.683, đạt: 99,1%; tổng số thẻ đã tiếp nhận từ C06: 250.039 thẻ CCCD, đã trả thẻ cho công dân: 249.060, đạt 99,6%. Thực hiện công tác cấp tài khoản định danh điện tử, toàn tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận 48.918 hồ sơ. Lực lượng Công an đã triển khai nhiều giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu luôn "đúng, đủ, sạch sống" phục vụ khai thác, chia sẻ.

Công an tỉnh đã ban hành văn bản đôn đốc Công an các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã đẩy mạnh rà soát để hoàn thành sớm chỉ tiêu, chịu trách nhiệm cam kết những trường hợp không thể cập nhật chứng minh nhân dân 9 số lên hệ thống đồng thời khẩn trương đẩy mạnh việc rà soát, xóa thông tin trùng trong dữ liệu; điều chỉnh thông tin hộ có nhiều hơn 01 chủ hộ, hộ không có chủ hộ.

Tỉnh đã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu, đăng ký, sử dụng định danh điện tử khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu dân cư giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin. Thành lập và triển khai các nhiệm vụ của đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin tỉnh, đảm bảo kịp thời xử lý, ứng cứu các sự cố mất an toàn an ninh mạng

Kết nối, chia sẻ dữ liệu

Đề án 06 đã xác định 07 quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể, bao gồm 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Kèm theo đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và danh mục 52 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện và phân công trách nhiệm, mốc thời gian hoàn thành rất cụ thể để đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06.

Tính đến ngày 20/10/2022, tỉnh Bắc Kạn có 1.332 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vị công Quốc gia. Hiện nay các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.  Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2020/QĐUBND ngày 19/10/2022 về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, theo đó, toàn tỉnh Bắc Kạn có 1.816 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.217 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 599 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Việc thực hiện dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên môi trường điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người dân, từng bước nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp và phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện Đề án 06 đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, người dân trong thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng, phục vụ tốt cho các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các nội dung của Đề án 06 một cách thực chất, hiệu quả; trong đó, ưu tiên tập trung vào các nội dung trọng tâm, phục vụ trực tiếp người dân, doanh nghiệp, như: Rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"; tập huấn về tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ thủ tục hành chính giải quyết hồ sơ dịch vụ công và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Nguyễn Nga