Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 28/12/2022 - Lượt xem: 66
Xem với cỡ chữ

Những kết quả nổi bật sau 1 năm triển khai Đề án 06

Ngày 06/1/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Sau 1 năm triển khai, đến nay Đề án đã đạt được nhiều kết quả khá quan trọng.

Đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên môi trường điện tử

Sau 1 năm, Đề án 06 đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử, một số dịch vụ có tỷ lệ người dân hưởng ứng tham gia cao như xác nhận Chứng minh nhân dân 9 số; thông báo lưu trú; thủ tục làm con dấu mới, đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến...; hoàn thành 8/28 dịch vụ Công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Chính phủ.

Riêng ngành Công an đã cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, trong đó nhiều nội dung rất thiết thực được người dân đón nhận như: Cấp hộ chiếu, đăng ký xe, các thủ tục về cư trú... Hiện đang triển khai thí điểm thành công 2 dịch vụ công liên thông là Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Qua đó giúp cắt giảm tối thiểu 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin bị trùng lặp; người dân chỉ khai báo thông tin 1 lần để giải quyết 3 TTHC, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp khi thực hiện các DVC trực tuyến đã tạo nhiều thuận lợi, khắc phục được tình trạng không thực hiện được các TTHC do không có sim điện thoại chính chủ. Qua thống kê sơ bộ, chỉ riêng đối với việc đăng khí thi THPT trực tuyến đã tiết kiệm kinh phí lên tới 50 tỷ đồng, đồng thời giảm áp lực đối với an toàn giao thông trong những thời gian cao điểm.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư

Theo lộ trình Đề án 06, đến nay cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 12 đơn vị bộ ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 31 địa phương. Tiếp nhận hơn 819 triệu yêu cầu tra cứu, xác thực, đồng bộ thông tin, trong đó hơn 65% số yêu cầu có thông tin đúng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc thực hiện Đề án 06 đã giúp các hội, đoàn thể xây dựng dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng cơ sở dư liệu quốc gia về dân cư. Kết nối, làm sạch thông tin thuê bao di động của 3 nhà mạng. Triển khai các giải pháp số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung. Đến nay, có 4 bộ ngành đã triển khai số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung (Bộ Y tế số hóa dữ liệu tiêm chủng; Bảo hiểm xã hội số hóa dữ liệu về bảo hiểm; Bộ Giáo dục và Đào tạo số hóa dữ liệu học sinh, giáo viên; Bộ Tài chính:Tổng cục Thuế số hóa, quản lý dữ liệu tập trung tại Trung ương). 5 bộ ngành triển khai số hóa 1 phần (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Tư pháp; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Ngoại giao).

Ngoài những kết quả nổi bật về kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư, Đề án 06 sau 1 năm triển khai cũng đã góp phần tích cực hình thành và phát triển công dân số. Hệ thống định danh và xác thực điện tử được Bộ Công an công bố chính thức ngày 18/7/2022, đến nay đã thu nhận hơn 18,7 triệu hồ sơ đăng ký; phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân; trong đó trên 2,6 triệu tài khoản định danh điện tử đã kích hoạt. Cùng với đó, tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cũng được đẩy mạnh ở các địa phương với hơn 76,5 triệu thẻ đã cấp cho công dân. Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cùng với tài khoản định danh điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, cắt giảm nhiều loại giấy tờ cho công dân; tạo nền tảng để triển khai các tiện ích về dịch vụ công.

Người dân làm thủ tục cấp CCCD tại Trung tâm HCC tỉnh Bắc Kạn

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tại một số bộ ngành địa phương, số lượng dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia còn thấp. Một số địa phương chưa hợp nhất giữa cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử (Thái Nguyên, Bắc Kạn). Tỷ lệ người dân tham gia một số dịch vụ công trực tuyến tại một số địa phương còn thấp.  Một số nhiệm vụ chưa đảm bảo theo lộ trình Đề án. Các ứng dụng phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng công dân số chưa được khai thác hết tiềm năng, tỷ lệ người dân kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử chưa cao…

 Nguyên nhân chính, là “điểm nghẽn” của những hạn chế nêu trên tập trung ở hai vấn đề, đó là hạ tầng công nghệ, dữ liệu và nguồn nhân lực, nhất là nhân lực công nghệ thông tin và nhân lực có kỹ năng số. Đây là những vấn đề quan trọng mà trong năm 2023, các bộ, ngành địa phương cần tập trung khắc phục để thực hiện đạt kết quả cao hơn các mục tiêu của Đề án 06.

Tại tỉnh Bắc Kạn, sau 1 năm thực hiện Đề án 06, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã nâng cấp đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo liên thông, tích hợp giữa các đơn vị trong tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) để đồng bộ hồ sơ, trạng thái xử lý, tích hợp các dịch vụ thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích và các dịch vụ khác.

    Hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công đã kết nối, chia sẻ và thực hiện khai thác dữ liệu đối với 10/17cơ sở dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh đã kết nối đến 4 phần mềm chuyên ngành của các Bộ, ngành.

      Tỷ lệ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 55%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 28%. Trong năm 2022, toàn tỉnh có thêm 4.200 tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

     Tính đến ngày 15/12/2022, toàn tỉnh đã thu nhận được 278.074 hồ sơ cấp CCCD; tiếp  nhận  và  cấp  cho  công  dân  sử dụng 251.689 thẻ. Thu nhận 54.892 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, Cục C06 phê duyệt 54.933 tài khoản; tổng số tài khoản đã kích hoạt là 7.870…/.

Thu Hiền