Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 16/02/2023 - Lượt xem: 96
Xem với cỡ chữ

Xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong giải quyết TTHC: Câu chuyện của Chính quyền số

Cơ chế “nhiều cửa”,“mỗi nơi một cách vận hành” của các cơ quan công quyền đã khiến cho việc giải quyết TTHC của người dân trở nên phức tạp, mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều người còn nản lòng từ bỏ việc đi giải quyết TTHC nếu không phải công việc bức thiết. Đó là câu chuyện đã từng diễn ra không chỉ của riêng một địa phương nào. Nhưng với Bắc Kạn, câu chuyện này đã thực sự rất “ngày xưa”.


Khi hành chính liên thông từ tỉnh đến xã

Không còn nỗi “ám ảnh” về cơ chế “xin - cho” trong khâu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp, cùng với sự ra đời của cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại gắn với mô hình hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận 1 cửa cấp xã thì hiện nay người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hoàn toàn có thể yên tâm vì việc giải quyết thủ tục hành chính đã thực sự thuận tiện, công khai, minh bạch  cùng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019 trên cơ sở giải thể bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.  Hiện nay, Trung tâm đang là đầu mối tập trung của 18 cơ quan bao gồm 16 sở và tương đương, 02 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Hoạt động  mô hình Trung tâm Hành chính công là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ lấy người dân làm trung tâm.

Hiện nay, tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm đều được thực hiện qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và phần mềm chuyên ngành.  Trung tâm đã công khai đầy đủ bằng phương tiện điện tử danh mục thủ tục hành chính. Chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí theo quy định.

Việc bố trí trung tâm hành chính công/bộ phận một cửa hiện đại các cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giảm công sức, thời gian đi lại nên được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa các cấp được lựa chọn, đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt công việc được giao, có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực TTHC của ngành, lĩnh vực, thái độ luôn cởi mở, thân thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC đối với tổ chức, công dân; đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân đến liên hệ thực hiện TTHC.

Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân thụ hưởng nhiều tiện ích

Bên cạnh hoạt động của Trung tâm hành chính công, giờ đây người dân còn có thể lựa chọn cho mình một phương thức giao dịch thủ tục hành chính cực kỳ tiện lợi thông qua hình thức gửi hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Không phải đi lại nhiều lần, người dân trên địa bàn tỉnh hoàn toàn có thể yên tâm ngồi tại nhà để thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp tại Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh kết nối mạng internet, dù ở bất kỳ đâu, người dân, doanh nghiệp đều có thể truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.backan.gov.vn để thực hiện các TTHC với các thao tác được hướng dẫn chi tiết, đơn giản, cắt giảm hoàn toàn thời gian đi lại, các chi phí phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC.

Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Để bảo đảm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến 1 phần. Phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã triển khai cho 100% cơ quan nhà nước có cung cấp dịch vụ công từ cấp tỉnh đến cấp xã; kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời kết nối với hệ thống dịch vụ bưu chính công ích phục vụ nhu cầu tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho người dân, doanh nghiệp.

Hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công Bắc Kạn để nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

Đến nay, tỉnh Bắc Kạn có hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

***

Có thể nói, việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Những kết quả tích cực từ việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình giải quyết, tăng cường phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội./.

Nguyễn Nga