Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã và đang giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Nghị định 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 2 mức độ: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ công trực tuyến không đảm bảo các điều kiện trên.
Như vậy, đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính sẽ nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện thanh toán phí, lệ phí theo quy định mà không cần đến cơ quan Nhà nước.
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện nâng cấp hệ thống Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của tỉnh đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo liên thông, tích hợp các đơn vị trong tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) để đồng bộ hồ sơ, trạng thái xử lý, tích hợp các dịch vụ thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích và các dịch vụ khác lên Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công đã kết nối, chia sẻ và thực hiện khai thác dữ liệu đối với 10/17 cơ sở dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh đã kết nối đến 04 phần mềm chuyên ngành của các Bộ, ngành: Hệ thống cấp mã số đơn vị của Bộ Tài chính; Hệ thống Đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Hệ thống đăng ký Lý lịch tư pháp và Hệ thống Quản lý đăng ký hộ tịch của Bộ Tư pháp. Các ứng dụng được liên thông đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 1.816 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.217 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 599 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỉnh Bắc Kạn có 1.323 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tỷ lệ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 55%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 28%.
Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đăng ký, sử dụng tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Qua đó, trong năm 2022 tỉnh đã có thêm 4.200 tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thực tế cho thấy, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.
Tuy nhiên một trong những khó khăn tại tỉnh Bắc Kạn hiện nay là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các giao dịch về thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân khu vực nông thôn, miền núi chưa hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin nên thường lựa chọn cách thức nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp. Trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin tuy đã được trang bị nhưng còn thiếu và chưa đồng bộ… cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ sự dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, cơ quan nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích, trải nghiệm của người dân. Người dân chỉ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi được tiếp cận dễ dàng, có kỹ năng, thiết bị và động lực sử dụng. Bởi vậy trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đa dạng các hình thức nhằm giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiện trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, ngoài sự nỗ lực từ phía chính quyền thì người dân, doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức, tin tưởng và hiểu rõ lợi ích lớn của dịch vụ công mang lại; tích cực sử dụng các dịch vụ công do cơ quan, đơn vị cung cấp để tạo thói quen, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và bảo đảm thuận tiện./.