Dùng công nghệ mới để cung cấp tiện ích tốt
Tháng 7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh đã ra mắt “Tây Ninh Smart” - ứng dụng dùng chung của tỉnh Tây Ninh, cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp với số lượng đăng ký tài khoản khoảng 136.000 người dùng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển sử dụng trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh đã nhận ra các vấn đề mà người dân hay gặp phải khi ở lần đầu sử dụng app như quá trình tải về và cài đặt ứng dụng từ các kho ứng dụng, đăng ký tài khoản người dùng chưa thực sự thuận tiện đặc biệt là với người lớn tuổi, làm hạn chế số người tiếp cận ứng dụng, làm cho thông tin từ chính quyền chuyển đến người dân và doanh nghiệp chưa được như mong đợi. Dung lượng app ngày càng lớn khi tăng số lượng tiện ích số đã khiến cho việc sử dụng và trãi nghiệm không được thuận tiện, app thường xuyên cập nhật phiên bản mới nên chạy chậm, đặc biệt đối với các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ nhanh chóng đầy bộ nhớ và không thể cài đặt được thêm app hoặc thường xuyên bị treo khi chạy app.
Trên cơ sở định hướng và chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phát triển các ứng dụng và dịch vụ số phải đảm bảo ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp khi xây dựng, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,… Và với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số ở địa phương, Sở nhận thấy cần phải khắc phục những hạn chế nêu trên của app Tây Ninh Smart, đơn giản hơn nữa quá trình cài đặt, đăng ký sử dụng app, nhất là tập trung vào người dùng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Vấn đề đặt ra là cần nghiên cứu và phát triển phiên bản app Tây Ninh Smart khắc phục những hạn chế nêu trên.
Quá trình nghiên cứu, lựa chọn công nghệ
App Tây Ninh Smart được phát triển để cung cấp thông tin và dịch vụ số cho cả cán bộ công chức và người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng này được thiết kế chạy trên các nền tảng Android và iOS. Tuy nhiên có hai vấn đề lớn là:
Thứ nhất, người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn và mất nhiều thời gian trong quá trình tải về à cài đặt ứng dụng à Đăng ký tài khoản à Đăng nhập...
Thứ hai, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến cho các thiết bị điện thoại thông minh có dung lượng thấp không đủ bộ nhớ để cài đặt.
Để giải quyết 02 vấn đề lớn trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục. Trong quá trình tìm hiểu, Sở nhận thấy rằng rất nhiều người dân đã cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Zalo, trong đó bao gồm cả những người dân lớn tuổi. Nền tảng Zalo hiện nay đang dần trở thành một trong những ứng dụng thiết yếu trên điện thoại thông minh với hơn 65 triệu người dùng. Bên cạnh đó, ứng dụng nhỏ (mini app) trên nền tảng Zalo có nhiều ưu điểm nổi bật hơn ứng dụng di động thông thường.
Nhận thấy được tiềm năng phát triển app trên nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn trong quá trình sử dụng của phiên bản hiện tại. Đội ngũ phát triển phần mềm của Sở đã nghiên cứu phát triển phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo (gọi tắt là mini app Tây Ninh Smart).
Phiên bản mini app Tây Ninh Smart cung cấp các tiện ích như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… và nhiều tiện ích sẽ phát triển khi số lượng người dân quan tâm và sử dụng nhiều.
Đặc biệt, để bắt đầu sử dụng mini app, người dân, doanh nghiệp không cần phải tải về cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường. Thay vào đó, người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể bắt đầu sử dụng các tiện ích được cung cấp. Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của mini app chỉ khoảng 0.6 MB (tối đa là 10MB), nhỏ hơn khoảng 10 lần so với ứng dụng thông thường. Thời gian trung bình duyệt bản cập nhật mini app từ 0,5 - 1 ngày, trong khi thời gian duyệt bản cập nhật trên Android từ 1,5 - 2 ngày, trên IOS từ 1,5 - 3 ngày.
Với việc triển khai mini app, tỉnh Tây Ninh đã đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời giúp đơn giản hoá các bước tiếp cận và sử dụng ứng dụng cho người dân, đảm bảo người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều có thể sử dụng được dễ dàng.
Nền tảng phát triển ứng dụng Mini App được Zalo cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các đối tác để xây dựng ứng dụng theo từng nhu cầu cụ thể. Theo số liệu thống kê, từ ngày bắt đầu thí điểm 01/03/2023 đến ngày 15/04/2023, số lượng người sử dụng mini app đạt hơn 81.132 người trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi là 21.973 người đạt tỷ lệ 27%. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hàng tuần đạt 30.000 lượt.
Với mini app trên nền tảng Zalo, yêu cầu người dùng với mức tối thiểu và đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin của chính quyền, minh bạch thông tin đối với người dân và doanh nghiệp giúp cho chính quyền Tây Ninh ngày càng phục vụ người dân được tốt hơn.
Số liệu thống kê của Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh
Bài học kinh nghiệm từ Tây Ninh
Tập trung vào nhu cầu của người dùng: Việc thành công của một ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào việc có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tỉnh Tây Ninh đã tập trung vào các nhu cầu thực tế của người dân để xây dựng các ứng dụng, tiện ích số cho người dân, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 và nay là mini app Tây Ninh Smart.
Phát triển ứng dụng trên nền tảng phổ biến: Đối với các tiện ích số không đòi hỏi yêu cầu cao về xác thực người dùng, thì nên theo hướng tiện lợi, dễ sử dụng, dễ tiếp cận. Phát triển phiên bản mini app Tây Ninh Smart là sự lựa chọn phù hợp hiện nay vì đa số người dân và doanh nghiệp đang sử dụng Zalo nên không mất nhiều thời gian hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng và không cần phải cài đặt hay tải về bất kỳ ứng dụng nào. Tính năng này cũng giúp cho người dân lớn tuổi có thể dễ dàng truy cập và sử dụng ứng dụng một cách thuận tiện./.