Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 31/07/2023 - Lượt xem: 62
Xem với cỡ chữ

Chạy đua thực hiện Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”

Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” được chính thức khởi động từ 01/7/2023. Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu phát triển Chính phủ số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023

Theo Kế hoạch số 407/KH-UBND ngày 27/6/2023 của UBND tỉnh Bắc Kạn, Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” được UBND tỉnh triển khai thực hiện  bắt đầu từ ngày 01/7/2023 và kết thúc vào ngày 10/10/2023. Mục tiêu nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu phát triển Chính phủ số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023. 

Phấn đấu đến ngày 10/10/2023: Toàn tỉnh có 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng DVCTT, trong đó 80% DVCTT được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình; 100% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT toàn trình và 50% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT một phần được tiếp nhận trực tuyến. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ phát sinh của các TTHC (được cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần) có quy định phí, lệ phí phải được thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 50%; hồ sơ phát sinh của các TTHC (được cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần) có quy định phí,  thực đạt 20%.

Mả hệ thống chính trị vào cuĐả hệ thống chính trị vào cuộcác đơn vị trong việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; thường xuyên nắm bắt, cập nhật, phối hợp xử lý các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.ảm sẵn sàng chức tăng cường cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân và bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công cho người dân sử dụng để thực hiện DVCTT. Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị trong việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; thường xuyên nắm bắt, cập nhật, phối hợp xử lý các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

 Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu tại Chiến dịch, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm theo dõi kiểm tra, kịp thời đôn đốc các sở, ban, ngành; UBND các cấp và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện; kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc và đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, giải quyết.

Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa các cấp nghiên cứu, nắm chắc quy trình, nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay, thực hiện”, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản qua Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí.

Cán bộ công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm cập nhật đầy đủ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, đặc biệt đối với các hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua DVCTT, tránh trường hợp nhận được hồ sơ nhưng không cập nhật ngay vào phần mềm Một cửa điện tử đồng thời thực hiện việc ký số thành phần hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tiên phong, gương mẫu nộp hồ sơ trực tuyến khi giải quyết các TTHC của cá nhân, gia đình theo Công văn số 4174/UBND-NCPC ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh về việc đăng ký, sử dụng tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện DVCTT trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương đẩy mạnh thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, hỗ trợ từng người dân sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người có tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bên cạnh đó là tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp xã; thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành các chỉ tiêu tại Chiến dịch, ghi dấu ấn trong công tác chuyển đổi số năm 2023, góp phần thực hiện các mục tiêu chung trong lộ trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh nhà./.

Nguyễn Nga