Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 49
Xem với cỡ chữ

Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Thời gian qua, công tác kiểm soát TTHC đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn quan tâm triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, có chất lượng các nội dung theo quy định.

Chỉ tính riêng trong quý III/2019, các đơn vị đã tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành 05 Quyết định công bố với tổng số 20 TTHC được công bố (02 TTHC mới ban hành; 10 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 03 TTHC thay thế và 05 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ, gồm các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Tài chính và Giao thông Vận tải). Các TTHC sau khi được công bố đều được đăng tải nội dung chi tiết trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn tại chuyên mục “Thủ tục hành chính” (địa chỉ truy cập: http://tthc.backan.gov.vn). Đồng thời, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn cũng công khai nội dung các TTHC trên cổng thông tin điện tử và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị. Qua đó tạo thuận tiện trong việc tìm hiểu và tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giao diện chuyên trang Hệ thống thông tin thủ tục hành chính tỉnh Bắc Kạn

Trên cơ sở Quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, bộ phận kiểm soát TTHC đã thực hiện nhập dữ liệu TTHC và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định; đồng thời rà soát không công khai (gỡ bỏ) các TTHC không còn hiệu lực, đã được sửa đổi, thay thế, bãi bỏ. Cụ thể, trong quý III/2019, đã thực hiện công khai 14 TTHC và không công khai 10 TTHC tại 05 văn bản.

Để triển khai có chất lượng, hiệu quả Đề án thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí, năm 2019, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tư pháp và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức 04 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Qua lớp tập huấn, các đại biểu đã hiểu được những nội dung cơ bản của Đề án, Quy trình phối hợp thực hiện liên thông TTHC, ý thức trách nhiệm của công chức cũng như các cơ quan nhà nước có liên quan trong việc thực hiện liên thông TTHC để triển khai thực hiện hiệu quả tại địa phương, đảm bảo đúng mục tiêu Đề án đã đề ra.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, tỉnh Bắc Kạn đã chính thức đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động từ ngày 01/8/2019. Trung tâm là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân, thu phí và lệ phí (nếu có). Cùng với đó là thông tin, tuyên truyền, công khai hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Phối hợp nghiên cứu các quy định của Nhà nước về cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Lưu trữ, cung cấp thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của Trung tâm theo quy định.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện ở tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, bước đầu đem lại hiệu quả trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Trong quý III năm 2019, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 8.286 hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, còn gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện do thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của cá nhân, tổ chức và khả năng tiếp cận internet đối với các xã vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất chưa đảm bảo để thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Theo phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Bắc Kạn năm 2019 được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 1581/QĐ-UBND ngày 09/9/2019, tổng số TTHC được rà soát, đánh giá là 314 thủ tục (Cấp sở rà soát 187 thủ tục, cấp huyện rà soát 77 thủ tục và cấp xã rà soát 50 thủ tục); tổng số TTHC được kiến nghị đơn giản hóa là 34 thủ tục (trong đó có 02 thủ tục thuộc lĩnh vực Y tế, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Thông tin truyền thông, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, 06 thủ tục thuộc lĩnh vực Tư pháp, 02 thủ tục thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội, 02 thủ tục thuộc lĩnh vực Công thương, 04 thủ tục thuộc lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, 02 thủ tục thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 11 thủ tục thuộc lĩnh vực Tài chính). Nhiều thủ tục hành chính được kiến nghị đơn giản hóa các nội dung như: Giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ của thủ tục, giảm yêu cầu nộp bản sao có chứng thực những giấy tờ không cần thiết, bổ sung cách thức thực hiện như nộp hồ sơ qua bưu chính hoặc dịch vụ công trực tuyến... tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC.

Việc kiểm tra quá trình thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được tăng cường. Trong quý III/2019, đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại: Sở Công Thương, UBND huyện Na Rì, UBND huyện Chợ Đồn, UBND xã Lam Sơn, UBND xã Hảo Nghĩa (Na Rì), UBND xã Rã Bản, UBND xã Phương Viên (Chợ Đồn). Qua kiểm tra đã ghi nhận được một số khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính như:  Tỷ lệ TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa phát sinh nhiều. Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trình độ dân trí ở các xã trên địa bàn tỉnh chưa cao, không đồng đều và thói quen nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp của cá nhân, tổ chức. Đoàn kiểm tra cũng đã đưa ra được một số kiến nghị, giải pháp nhằm hướng dẫn, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các đơn vị, trong đó có vấn đề đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, tăng khả năng sử dụng công nghệ thông tin để có thể sử dụng hiệu quả các dịch vụ công đang được tỉnh cung cấp.

Những tháng cuối năm 2019, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC năm 2019 theo Kế hoạch; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Tin tưởng rằng với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục có những cải thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp, đáp ứng tối đa nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân, hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn./.

Nguyễn Nga