Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 22/12/2023 - Lượt xem: 59
Xem với cỡ chữ

Bắc Kạn: Nhiều giải pháp hiệu quả thúc đẩy thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia.

5 nhóm tiện ích cốt lõi

Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Đề án hướng tới 5 nhóm tiện ích cốt lõi.

Một là, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đề án đề ra mục tiêu cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu (tối thiểu 25 dịch vụ thiết yếu thuộc lĩnh vực cư trú, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, đất đai, lao động,…) để người dân, doanh nghiệp trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ bằng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hai là, nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Nghiên cứu, triển khai việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) đối với các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác. Tích hợp, phát triển ứng dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử với các ứng dụng cốt lõi như: Ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước… lên ứng dụng VNEID, mã QR của thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Phát triển, hoàn thiện và triển khai hiệu quả ứng dụng di động công dân số từ VNEID trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm…

Ba là, nhóm tiện ích phục vụ công dân số. Hiện nay, công dân có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau, như CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, các loại bằng cấp, chứng chỉ… Nhằm tạo điều kiện cho công dân, Đề án đặt ra mục tiêu xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ CCCD gắn chip điện tử như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe… từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật. Cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân trên ứng dụng VNEID như: Dịch vụ cư trú, CCCD, thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác.

Bốn là, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.Triển khai hiệu quả việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã có như: Cơ sở dữ liệu giáo dục, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu thuế… đảm bảo giải quyết các thủ tục phục vụ công dân chính xác và thuận lợi.

Năm là, phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các thông tin đã được tích hợp, sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin để phục vụ việc điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạch định chính sách kinh tế, xã hội.

Khi triển khai thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, khi hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.

Người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các giao dịch trên môi trường điện tử, thanh toán điện tử gắn với các hệ sinh thái các cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng chữ kỹ số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử … tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử… kết nối, sử dụng các ứng dụng của Hệ thông định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, gian lận, lừa đảo trên không gian mạng…

Triển khai  thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh

Qua 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai  thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, nhất là làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp làm sạch dữ liệu dân cư  đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống; cấp Căn cước công dân (CCCD), đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, triển khai thực hiện các Mô hình điểm Đề án 06.

 Quá trình triển khai, thực hiện đã có nhiều phương pháp, cách làm hay để thực hiện có hiệu quả các nhóm tiện ích của Đề án đề ra. Qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ đề ra.

Công an tỉnh cử cán bộ hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Tính đến ngày 15/6/2023, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06; triển khai 100% dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết theo quy định tại Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.  Đến ngày 18/6/2023, Bộ Công an đã ghi nhận tỉnh Bắc Kạn đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu thu nhận cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn.

Công tác an ninh, an toàn các thiết bị kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên có hiệu quả. UBND tỉnh Bắc Kạn đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp theo chỉ đạo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính Phủ và các Bộ, ngành liên quan góp phần phát triển toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế chính trị - xã hội ở địa phương; cải cách hành chính, chuyển biến từ trạng thái thủ công giấy tờ sang giao dịch trên môi trường điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho chính người dân và doanh nghiệp góp phần thực hiện Chính phủ số, Công dân số, Xã hội số.

Trong quá trình thực hiện, trên địa bàn tỉnh có một số cách làm hay, hiệu quả. Tiêu biểu có thể kể đến mô hình triển khai dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, 8/8 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Công an tỉnh hỗ trợ phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn thí điểm thực hiện chuyển đổi số. Công an huyện Ba Bể tập huấn, triển khai phần mềm lưu trú ASM cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn...) Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”, trong đó giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu giải pháp để thúc đẩy các tỷ lệ đặt ra, theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã ban hành các Kế hoạch để tổ chức thực hiện như mô hình “Ngày thứ hai không giấy và không dùng tiền mặt” tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; 08 mô hình “Ngày dịch vụ công trực tuyến” hoặc “Ngày không giấy hẹn” của 08 huyện, thành phố.

Công an tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; chủ động phối hợp với các lực lượng như: Giáo viên, cán bộ công chức, viên chức, sinh viên, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ... tham gia thực hiện cao điểm hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 tại nhà họp thôn, chợ, các địa điểm tổ chức sự kiện, lễ hội...(hiện nay số công dân trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử chiếm 58% so với công dân đã được cấp CCCD)…

Bộ phận một cửa UBND các xã, thị trấn, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân trực tiếp thao tác nộp hồ sơ trực tuyến (không làm thay, làm hộ người dân) để người dân tiếp cận, biết và hướng dẫn người thân thực hiện, tiếp cận mục tiêu chuyển đổi số. Ban hành Quyết định phê duyệt danh mục DVCTT cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến so với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 1593/QĐ-UBND ngày 31/8/2023).

Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Kế hoạch số 506/KH-UBND về triển khai Chương trình hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 08 xã phường thực hiện thí điểm chuyển đổi số năm 2023, kịp thời cấp phát điện thoại thông minh cho người dân theo đúng đối tượng đồng thời đã hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng số phù hợp với mục tiêu của chương trình.

Nhiều ứng dụng trên nền tảng khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được triển khai mạnh mẽ như: Đăng ký cư trú trực tuyến, đăng ký phương tiện giao thông, đăng ký và kê khai thuế trực tuyến, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Khi thực hiện các thủ tục này thông tin công dân đã được khai thác và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên thông tin được đảm bảo chính xác, chia sẻ nhanh chóng, rất thuận tiện cho công dân khi thực hiện các giao dịch và hạn chế tối đa việc công dân phải đến trụ sở để giải quyết các thủ tục hành chính nên đã giảm được chi phí đi lại cho người dân, phòng chống tiêu cực./.

Nguyễn Nga