Thứ Hai, 07/10/2024
Ngày đăng: 25/12/2023 - Lượt xem: 76
Xem với cỡ chữ

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khai thác các ứng dụng công nghệ phục vụ chuyển đổi số

Năm 2023, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương.

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định mức thu, miễn, giảm; thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành trong tháng 8 năm 2023 (Nghị quyết số 04/2013/NQ-HĐND ngày 01/8/2023) được coi là một giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC. Với việc quy định giảm mức thu phí cung cấp dịch vụ công trong trường hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến so với mức thu trong trường hợp cung cấp dịch vụ công trực tiếp, Nghị quyết là một trong những điểm nhấn của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Kạn năm 2023 trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân,doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hình thức dịch vụ công trực tuyến khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, thay vì bản giấy, nộp trực tuyến như trước đây. Với chính sách này, Bắc Kạn kỳ vọng sẽ tăng tỉ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vục công trực tuyến trong thời gian tới.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuận lợi nhất, Cổng dịch vụ công của tỉnh Bắc Kạn (https://dichvucong.backan.gov.vn/) được duy trì hoạt động ổn định, cung cấp thông tin về dịch vụ công trực tuyến và cách thức nộp hồ sơ giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, tỉnh đã thúc đẩy việc hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh để hình thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Đồng thời, tỉnh duy trì, hoàn thiện, và thúc đẩy việc kết nối hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đến các hệ thống thông tin, CSDL các bộ, ngành trung ương để kết nối đồng bộ, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, địa phương trong thực hiện giải quyết TTHC.

Người dân đến nộp thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn
được hướng dẫn nộp TTHC trực tuyến

Theo số liệu thống kê, đến nay, tỉnh có 1.298 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.045 (đạt tỷ lệ 80,5%), dịch vụ công trực tuyến một phần là 253; tỉ lệ DVCTT đủ điều kiện cung cấp toàn trình đạt 100%. Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên cổng DVC quốc gia  đạt 17,34%; Tính đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ các DVCTT của tỉnh đạt 44,2%.

Trong nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân trưởng thành có điện thoại thông minh để có thêm cơ hội tìm hiểu, tiếp cận với các ứng dụng về thông tin và khoa học công nghệ, các dịch vụ công trực tuyến... UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức phát động Chương trình phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 08 xã/phường thực hiện thí điểm chuyển đổi số năm 2023, tiếp nhận được hơn 460,9 triệu đồng tiền ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và 176 chiếc  điện thoại thông minh hỗ trợ cho người dân. Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức các đợt bàn giao cho UBND các huyện, thành phố. Các địa phương cũng đã trao điện thoại thông minh trực tiếp cho người dân thụ hưởng.

Năm 2023 cũng là năm các hoạt động chuyển đổi số được đẩy mạnh. Thời gian qua tại khắp các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn, lực lượng công an luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con đăng ký mã định danh điện tử, là cơ sở để xây dựng dữ liệu dân cư quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 182.805 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử (mức độ 1: 51.679; mức 2: 131.108); đã kích hoạt 162.842 tài khoản (gồm cả mức độ 1 và 2), đạt 58,1% số công dân đã được cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền chuyển đổi số diễn ra trên diện rộng với trên 90% tổ/thôn/bản tổ chức lồng ghép tuyên truyền về CĐS trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, lực lượng Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thanh niên, công an, bảo hiểm xã hội, nhiều doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng đã tổ chức việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phổ biến hiện nay như: mở tài khoản thanh toán điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, hồ sơ sức khỏe, VSSID, … ; tổ chức  các hoạt động tập huấn chuyển đổi số cho lực lượng đoàn viên thanh niên nòng cốt, chủ thể OCOP, nhân viên các điểm bưu điện văn hóa xã với trên 2000 lượt người tham dự. Nhờ đó nhận thức về Chuyển đổi số của nhân dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên.

Trong lĩnh vực kinh tế số, việc thúc đẩy và duy trì các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đặt biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thực hiện thí điểm việc chi trả trợ cấp ưu đãi, trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng tại thành phố Bắc Kạn đạt được nhiều kết quả. Đến nay, toàn tỉnh có  2.916/10.992 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (chiếm tỷ lệ 26,53%); đạt 227/275 người hưởng chế độ BHXH một lần (chiếm tỷ lệ 82,55%) và tỷ lệ người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đạt 100%.

Triển khai kế hoạch hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín năm 2023, ngành chức năng của tỉnh đã lựa chọn 08 thương nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có tiềm năng, phù hợp với mục tiêu phát triển thương mại điện tử; triển khai các giải pháp hỗ trợ công nghệ và hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh...

Trong thời gian tới, xây dựng chính quyền số là một trong những mục tiêu quan trọng mà tỉnh hướng tới. Quá trình xây dựng, phát triển chính quyền số, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ truy cập, sử dụng; công khai, minh bạch, mang đến nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến./.

Nguyễn Nga