Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 38
Xem với cỡ chữ

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính theo hướng hiện đại

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong quản lý hoạt động xây dựng, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại địa phương trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.

Trong đó, Sở Xây dựng luôn chú trọng đến công tác hiện đại hóa hành chính, đặc biệt việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” và cơ chế “một cửa liên thông” đã đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm nhiều thời gian xử lý công việc, thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công tác. Thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, hiện nay, Sở đang duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 33/39 TTHC (đạt tỷ lệ 84,6%); mức độ 4 đối với 01 TTHC (đạt tỷ lệ 2,5%).  Từ ngày 01/8/2019, 100% số thủ tục hành chính thuộc thầm quyền quản lý và giải quyết của Sở đều được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn.

Trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, Sở chú trọng thực hiện đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Quá trình thực hiện công khai quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, mức thu phí, lệ phí. Sở duy trì việc lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân về việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng công vụ. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng quy trình, đầy đủ thành phần, không yêu cầu công dân bổ sung thêm thành phần hồ sơ không đúng theo quy định, không sách nhiễu, gây phiền hà cho người đến liên hệ thực hiện TTHC. Công chức thực hiện TTHC tại các phòng chuyên môn luôn tuân thủ đúng quy định về trình tự giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng hoặc trước hạn, không để chậm trễ. Tất cả các dịch vụ công mức độ 3, 4 cùng danh mục TTHC được tiếp nhận và không tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đều được thông báo rộng rãi, công khai, minh bạch cho tổ chức, công dân được biết, thực hiện; loại bỏ những quy định cũ, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, giúp cho việc quản lý, thực hiện TTHC của sở ngày càng thuận tiện, dễ tiếp cận.

Theo số liệu thống kê, trong quý III/2019, Sở Xây dựng đã tiếp nhận tổng số 208 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC. Số hồ sơ đã giải quyết là 181 hồ sơ, Số hồ sơ đang giải quyết là 27 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Từ đầu năm đến nay, hơn 200 hồ sơ đã được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện nay, đơn vị đang xây dựng kế hoạch trả toàn bộ kết quả giải quyết TTHC mức độ cao qua dịch vụ bưu chính công ích sau khi Kho bạc Nhà nước triển khai thực hiện việc nộp lệ phí trực tuyến.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã trình phê duyệt chủ trương thực hiện phương án triển khai cơ sở dữ liệu ngành, ứng dụng GIS trong công bố, công khai thông tin quy hoạch trên cổng thông tin điện tử quốc gia do Bộ Xây dựng triển khai; tin học hóa toàn bộ quy trình thực hiện giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng ở 3 cấp sau khi được UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ. Việc sử dụng các phần mềm dùng chung như: Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thư điện tử công vụ được duy trì thành thạo trong  xử lý công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức toàn ngành. Tính đến tháng 11/2019, tổng số hơn 2.000 văn bản đi và hơn 6.000 văn bản đến được trao đổi dưới dạng điện tử, trong đó 100% số văn bản bản trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định.

Thông tin quy hoạch xây dựng tỉnh Bắc Kạn do Sở Xây dựng công bố

Nhằm công khai minh bạch hoạt động, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính với các lĩnh vực do ngành quản lý, Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn có hiệu quả việc công bố công khai quy hoạch xây dựng cho các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư được biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin quy hoạch giữa Sở Xây dựng và các huyện, thành phố. Đơn vị luôn luôn chủ động trong việc cung cấp thông tin về quy hoạch cho các đơn vị tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.

Sở Xây dựng đã thực hiện công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo trên Trang thông tin điện tử của đơn vị; công khai danh tính đầu mối cung cấp thông tin cho nhân dân và báo chí; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân và doanh nghiệp; tăng cường giải quyết thắc mắc của người dân và doanh nghiệp; đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tăng cường nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh, kiến nghị; nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi nhận tiền, vòi vĩnh của cán bộ, công chức trong xử lý công việc, lồng ghép trong tất cả các buổi sinh hoạt định kỳ, đột xuất của tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhằm ngăn chặn các hành vi  tham nhũng, vòi vĩnh sách nhiễu nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; nâng cao sự hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Thời gian tới, Sở Xây dựng xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách TTHC; thực hiện tốt việc rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để kịp thời tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng; tổ chức thực hiện rà soát nhằm đơn giản hóa TTHC; tiếp tục theo dõi, duy trì và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; thực hiện các biện pháp tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện quy chế quản lý và sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp bảo đảm công khai, minh bạch; tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính./.

 

Nguyễn Nga