Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 54
Xem với cỡ chữ

Na Rì: Công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính

Năm 2019, huyện Na Rì chú trọng công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hoá, công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính được triển khai nghiêm túc và có hiệu quả, góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, huyện thường xuyên rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính mới ban hành thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện xuống xã. Việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ với hình thức bảng gắn trên tường. Tất cả các TTHC được niêm yết đầy đủ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện, xã và được thường xuyên rà soát cập nhật đầy đủ theo Bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành. Hiện nay toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã là 376 TTHC trong đó: Thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 251 thủ tục; cấp xã là 125 thủ tục. Các thủ tục hành chính được niệm yết chia theo từng lĩnh vực, dễ tìm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch tra cứu; ngoài ra có bảng ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của công chức trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện để người dân tiện liên hệ, giao dịch. Cổng thông tin điện tử huyện thường xuyên cập nhật giới thiệu về tổ chức bộ máy của HĐND, UBND, các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện; hướng dẫn thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác, kịp thời trong tích hợp dữ liệu thông tin.

Năm 2019, huyện Na Rì tập trung triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, hiện đã đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở cấp huyện đối với 218 TTHC, cấp xã đối với 93 TTHC; mức độ 4 cấp huyện đối với 120 TTHC, cấp xã với 30 TTHC. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC mới tiếp nhận trong năm 2019 là 23.760 hồ sơ, trong đó số hồ sơ được tiếp nhận thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 898; thông qua dịch vụ công mức độ 4 là 142. Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn; không có hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua. Các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định, không gây phiền hà cho nhân dân. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy trình, hồ sơ lưu đầy đủ, có giấy biên nhận và phiếu hẹn trả kết quả.

Giao dịch TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Na Rì

  Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín hoặc thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Tại cấp huyện, UBND huyện đã niêm yết thông tin, số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện và Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện tại Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả huyện để tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị. Trong năm không nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính và hành vi hành chính của công chức khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính.

Năm 2019, huyện Na Rì đã đẩy mạnh thực hiện công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã lồng ghép thông tin về các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trong các cuộc họp, hội nghị tại đơn vị. Các xã, thị trấn đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền tại buổi tiếp xúc cử tri, họp thôn, bản để thông tin đến người dân các nội dung liên quan về công tác cải cách hành chính cũng như kiểm soát thủ tục hành chính. Ngoài ra tổ chức các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức như: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện; phát sóng tuyên truyền thông tin công khai thủ tục hành chính được công bố theo quy định, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống truyền thanh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của huyện còn những hạn chế nhất định, trong đó việc nâng cao tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn. Tổ chức, người dân chưa mạnh dạn tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến do tỉnh cung cấp, chính vì vậy số hồ sơ phát sinh chưa nhiều.

Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Na Rì xác định tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường cải cách quá trình thực thi giải quyết TTHC. Xây dựng quy trình nội bộ hợp lý để giải quyết TTHC nhanh gọn nhằm rút ngắn thời gian giải quyết so với thời hạn được pháp luật quy định. Thực hiện quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Tăng cường các giải pháp về công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của các cơ quan giải quyết TTHC.  Duy trì thực hiên chế độ một của, một của liên thông của đơn vị và thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công  trực tuyến mức độ 3,4  tại một bộ phận một của của đơn vị. Ứng dụng công nghệ thông tin trong qua trình cải cách hành chính và quy trình giải quyết TTHC. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết TTHC tại các cơ quan, địa phương, nhất là công tác rà soát TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

 

Nguyễn Nga