Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 39
Xem với cỡ chữ

Thành phố Bắc Kạn: Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2019

Năm 2019, công tác cải cách hành chính được thành phố Bắc Kạn tăng cường thực hiện với hệ thống giải pháp được triển khai đồng bộ, phấn đấu thực hiện mục tiêu đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch hành chính với chính quyền địa phương.

Để công tác cải cách hành chính thực sự đi vào thực chất và chiều sâu, năm 2019, Thành phố đã thực hiện gắn công tác cải cách hành chính với trách nhiệm của người đứng đầu, công tác đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức và công tác thi đua khen thưởng hàng năm của tập thể, cá nhân. UBND thành phố đã thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Trưởng phòng Nội vụ chịu trách nhiệm công tác tham mưu các biện pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính.

Thành phố Bắc Kạn đã tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2014 - 2018 và công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Kạn kỳ 2014 - 2018. Tổng số văn bản được tập hợp để hệ thống hóa kỳ 2014 – 2018 đối với cấp thành phố là 52 văn bản (16 văn bản Nghị quyết; 36 văn bản Quyết định; tổng số văn bản cần bãi bỏ, ban hành mới trong kỳ hệ thống hóa là 05 văn bản). Đối với cấp xã, phường, tổng số văn bản được tập hợp để hệ thống hóa kỳ 2014 - 2018 là 42 văn bản là nghị quyết. Tất cả văn bản rà soát đều còn hiệu lực thi hành, không cần đình chỉ thi hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Số lượng thủ tục hành chính đã rà soát của các đơn vị là 127, trong đó: UBND thành phố 77 TTHC; các xã, phường 50 TTHC. Số lượng biểu mẫu rà soát, đánh giá thủ tục hành chính là 127 biểu mẫu. Qua rà soát đã kiến nghị đơn giản hóa 03 thủ tục hành chính. Cụ thể, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở từ 15 ngày thành 12 ngày; Bãi bỏ văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang đối với Thủ tục đăng ký lại khai sinh; Bãi bỏ thủ tục "Xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường đối với lâm sản chưa qua chế biến có nguồn gốc khai thác từ rừng tự nhiên".

Việc niêm yết công khai các TTHC, địa chỉ, hộp thư điện tử và số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND thành phố, UBND xã, phường và trụ sở các phòng, ban chuyên môn; đăng tải trên Cổng TTĐT thành phố. Việc niêm yết các TTHC được thực hiện thường xuyên theo đúng quy định, đảm bảo rõ ràng, chính xác, kịp thời và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu. Kết quả giải quyết hồ sơ được công khai trên Cổng thông tin điện tử và chuyên trang dịch vụ công Bắc Kạn. Trong quá trình giải quyết công việc, UBND thành phố đã bố trí hòm thư góp ý trong xử lý hồ sơ công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tạo điều kiện cho tổ chức, công dân đóng góp ý kiến. Bộ phận tiếp công dân duy trì lịch trực và tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân đúng quy định.

Lịch trực bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố được đăng tải trên Cổng TTĐT thành phố

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND thành phố đã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả duy trì lịch trực; kiểm tra cán bộ chuyên môn thực hiện trên các lĩnh vực. Các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi tiếp nhận và chuyển hồ sơ liên quan đến trung tâm giao dịch thành phố đều có ký nhận và hẹn ngày trả. Tổng số TTHC thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại là 255. Số thủ tục thực hiện liên thông là 37. Số thủ tục đăng kí tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 225. Số thủ tục được cung cấp ở dịch vụ công mức độ 3 là 144;  số thủ tục được cung cấp ở dịch vụ công mức độ 4 là 71. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được cập nhật công khai trên hệ thống một cửa điện tử và chuyên trang dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn.

Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì thực hiện có hiệu quả. UBND thành phố đã thực hiện ký số trong ban hành văn bản đối với lãnh đạo tất cả các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND 8 xã, phường. Năm 2019, tổng số văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử là trên 6.000 văn bản, trong đó số văn bản trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định là trên 1.000 văn bản.

Trên địa bàn thành phố có 08 xã, phường thực hiện việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 25/5/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Trong đó năm 2018 đã thực hiện 05 phường (Xuất Hóa, Phùng Chí Kiên, Đức Xuân, Sông Cầu, Nguyễn Thị Minh Khai); năm 2019 03 xã còn lại tiếp tục triển khai thực hiện (Xã Dương Quang, xã Nông Thượng, phường Huyền Tụng).

Thời gian qua, công tác cải cách tổ chức bộ máy luôn được UBND thành phố chú trọng. UBND thành phố tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, nhiệm vụ, quyền hạn và các đơn vị trực thuộc cơ quan chuyên môn. Thực hiện theo đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt, UBND thành phố đã thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo phù hợp năng lực và yêu cầu của vị trí việc làm. UBND thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 445-QĐ/TU ngày 1/6/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về việc ban hành quy chế giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Các công chức khi được bổ nhiệm đều đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Các điều kiện, tiêu chuẩn như: Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tuổi đời, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ, sức khỏe. Đảm bảo thực hiện đúng các quy trình bổ nhiệm. Năm 2019, UBND thực hiện bổ nhiệm 02 chức vụ Trưởng phòng và tương đương; 01 Phó trưởng phòng và tương đương; Bổ nhiệm lại 03 Phó trưởng phòng.

Thực hiện kỷ luật, kỷ cương và lề lối làm việc theo quy định tại Quyết định số 28/2015/QĐ-UBND ngày 24/12/2015 của UBND tỉnh, đến nay, UBND thành phố không có trường hợp bị kỷ luật hoặc đăng trong thời gian xem xét thi hành kỷ luật. Cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tương đối nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc  và các quy định về văn hóa công sở. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về thời giờ làm việc, chế độ hội họp, tập huấn, chế độ báo cáo.

Thực hiện cải cách tài chính công, các cơ quan đơn vị được giao tự chủ đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công, quy định việc sử dụng kinh phí thường xuyên cho mua sắm tài sản, các khoản mục về chế độ công vụ cơ quan, quy định sử dụng báo chí, văn phòng phẩm, điện, nước, điện thoại, nhiên liệu, hội nghị, tiếp khách, máy vi tính, máy in, internet… Đồng thời thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm triệt để chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và đi công tác, việc tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm… theo hướng tiết kiệm, giảm quy mô và thời gian tổ chức. Tăng cường thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức

Từ những kết quả đạt được, hiện nay, UBND thành phố đang tiếp tục rà soát, kiểm soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiệu quả, thuận lợi cho cá nhân và tổ chức; thực hiện tốt mô hình một cửa hiện đại, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân đúng thời hạn; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phân cấp quản lý của cơ quan cấp trên, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung các quy định về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; thực hiện tốt công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết tốt chế độ chính sách cho người lao động; sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các khoản chi của khu vực công; đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử./.

Nguyễn Nga