Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 10/05/2024 - Lượt xem: 54
Xem với cỡ chữ

Chính quyền số mang lại nhiều lợi ích

Xây dựng chính quyền số là một trong những mục tiêu quan trọng mà Bắc Kạn hướng tới trên lộ trình chuyển đổi số. Thực hiện mục tiêu này, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ... Qua đó, làm đổi mới căn bản và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Tất cả hoạt động của các cơ quan ở các cấp sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành, giúp giảm thiểu chi phí, tăng phần tương tác, hoặc cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến nhanh nhạy hơn. Theo đó, tỉnh đã quan tâm, đầu tư, triển khai công nghệ thông tin trong cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, ở tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, mạng lưới viễn thông của tỉnh được duy trì kết nối thông suốt 3 cấp: 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động 2G/3G/4G; quang hóa 100% hạ tầng đường truyền tới các cơ quan, đơn vị, địa phương; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng và được chuẩn hóa kết nối giám sát 04 cấp hành chính.

Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Kạn được duy trì hoạt động ổn định. Hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Kạn đang tiếp tục triển khai Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống thông tin nền tảng phục vụ chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch đề ra. Theo đó, trong quý I năm 2024, hạng mục nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh hoàn thành xong việc triển khai lắp đặt các trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh để đưa vào sử dụng; đối với hạng mục xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh sẽ thực hiện việc kết nối thử nghiệm các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia của các Bộ ngành Trung ương với hệ thống thông tin của tỉnh. Sau khi hoàn thành việc kết nối thử nghiệm, tỉnh sẽ chỉ đạo, thực hiện hoạt động kết nối chính thức theo quy định.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được duy trì kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, qua đó việc xác thực thông tin về nơi cư trú được thực hiện trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp không phải xuất trình bản giấy những thành phần hồ sơ liên quan đến xác định nơi cư trú như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú…

Cổng dịch vụ công của tỉnh Bắc Kạn (https://dichvucong.backan.gov.vn) được duy trì hoạt động ổn định, cung cấp thông tin thủ tục hành chính rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp.  Trước đây, người dân có thể phải nghỉ làm, nghỉ học để đến cơ quan chính quyền địa phương hỏi, tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ xử lý thủ tục hành chính. Với chính quyền số, người dân có thể tìm hiểu các thông tin, văn bản hướng dẫn đăng tải trên mạng để chuẩn bị cho việc tạo hồ sơ. Việc nộp hồ sơ có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trên môi trường mạng với máy tính hoặc di động cầm tay có kết nối internet.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hội nghị, cuộc họp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu

Đối với các cơ quan cấp tỉnh, chính quyền số đang thể hiện ngày càng rõ nét khi việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngày càng được đẩy mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm cơ sở dữ liệu dùng chung vào giải quyết công việc được triển khai mạnh mẽ. Các đơn vị tích cực triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Nền hành chính được hiện đại hóa, thể hiện rõ nét qua việc thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành, cách thức làm việc và phục vụ của cơ quan nhà nước nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tục hành chính được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến tạo sự công khai, minh bạch, thuận lợi, tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan chính quyền các cấp... mang đến nhiều giá trị thụ hưởng cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước. 

Có thể thấy ngoài những lợi ích thể hiện bằng con số thì sự đổi thay đáng nói nhất chính là nhận thức, tư tưởng của cán bộ và người dân. Thể hiện ở việc, các cơ quan, đơn vị đều tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng được rút ngắn. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Nền hành chính được hiện đại hóa, thể hiện rõ nét qua việc thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành, cách thức làm việc và phục vụ của cơ quan nhà nước nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tục hành chính được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến tạo sự công khai, minh bạch, thuận lợi, tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan chính quyền các cấp của tỉnh Bắc Kạn./.

Nguyễn Nga