Chủ Nhật, 06/10/2024
Ngày đăng: 25/10/2022 - Lượt xem: 35
Xem với cỡ chữ

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Nỗ lực 10 năm cải cách hành chính

Giai đoạn 2011 - 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều giải pháp tích cực trong cải cách hành chính, tạo nhiều điều kiện thuận lợi và hiệu quả về thời gian cũng như chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc.

Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy Nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân công đồng chí Giám đốc Sở trực tiếp phụ trách và chỉ đạo công tác CCHC, 02 công chức là lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng phụ trách công tác cải cách hành chính, 03 công chức (gồm 01 Phó giám đốc sở, 01 chánh văn phòng, 01 chuyên viên văn phòng) làm đầu mối kiểm soát TTHC. Việc gắn công tác thi đua, khen thưởng với công tác CCHC được quy định cụ thể trong kế hoạch CCHC, quy chế đánh giá cán bộ và thường xuyên được lãnh đạo Sở chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, gắn việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ CCHC với mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của công chức, viên chức, từ đó tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ và đặc biệt là người đứng đầu trong công tác CCHC.

Trong CCHC thì vấn đề con người được lãnh đạo Sở xem là yếu tố mang tính quyết định. Muốn cải cách hiệu quả, trước hết phải cải cách, thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Thời gian qua, tổ chức bộ máy của ngành tiếp tục được củng cố kiện toàn, đội ngũ CBCCVC đang dần đáp ứng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị và đạo đức công vụ. Công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được quan tâm có chiều sâu, mang tính kế thừa, từng bước chuyên sâu hóa từng lĩnh vực, nhiệm vụ chuyên môn phù hợp từng chức danh đáp ứng và phục vụ tốt công tác.

Thực hiện công tác CCHC, Sở tập trung mạnh mẽ vào cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, cách thức thực hiện, cắt giảm thời gian, chi phí thủ tục hành chính nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, công dân. Trong 10 năm (từ 2011 - 2020), Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 07 quyết định công bố thủ tục hành chính. Hiện nay, có 127 thủ tục hành chính (gồm 18 lĩnh vực chuyên môn) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

TTHC của Sở được đăng tải công khai trên Cổng thông tin dịch vụ hành chính công Bắc Kạn

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc được xem là khâu then chốt mang lại hiệu quả thiết thực trong CCHC. Trong đó, việc triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được coi là bước đi thích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu gửi nhận văn bản điện tử. Từ năm 2011 đến nay,  52.096 văn bản đến, 23.805 văn bản đi đã được trao đổi và cập nhật trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản và công việc. Từ năm 2018, Sở đã ứng dụng chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp vào việc trao đổi văn bản đi đến, giao dịch chứng từ với kho bạc và hồ sơ bảo hiểm xã hội. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa đạt được nhiều kết quả khả quan. Số lượng, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân ngày càng khoa học, đúng hẹn; thủ tục và quy trình hành chính được công khai, minh bạch. Với 127 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4, tỷ lệ TTHC cung cấp qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI) là 100%. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC đã ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tạo nhiều thuận tiện cho tổ chức, cá nhân, giảm phiền hà, thời gian chờ đợi cho người dân.

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức khác nhau như thông qua các cuộc họp, hội nghị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Trang thông tin điện tử của Sở. Quy trình và các TTHC được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và của Sở VHTT&DL để cá nhân, tổ chức có nhu cầu tiện theo dõi, tham khảo và thực hiện. Qua tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện CCHC; tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến; giám sát các hoạt động thực thi công vụ và kết quả thực hiện CCHC của cơ quan hành chính nhà nước; phát huy vai trò tích cực của việc tuyên truyền, phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như những hạn chế trong công tác CCHC.

Xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, gắn kết với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thường xuyên tổ chức thống kê, rà soát, chuẩn hoá và kịp thời công bố sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính được cơ quan thẩm quyền ban hành theo quy định để tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước theo kế hoạch và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015, khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm đẩy nhanh quá trình cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

Nguyễn Nga